Menu

Lãnh đạo Hoa Kỳ và Trung Quốc điện đàm lần đầu tiên

Hôm thứ Tư, tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden lần đầu tiên điện đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, cuộc tiếp xúc trực tiếp đầu tiên của ông với nhà lãnh đạo nền kinh tế lớn thứ hai thế giới kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ tháng 11 và nhậm chức hồi tháng rồi.

Tin cho hay, trong cuộc nói chuyện đầu tiên với chủ tịch Tập Cận Bình, tổng thống Biden nhấn mạnh đến mối quan tâm hàng đầu của ông gồm việc loại bỏ chính sách kinh tế cưỡng bức và không công bằng, việc đàn áp người bất đồng chính kiến ở Hồng Kông, vi phạm nhân quyền ở Tân Cương và nhiều hành động ngày càng quyết đoán tại khu vực, đặc biệt đối với Đài Loan.

Tin cũng nói rằng tổng thống Biden khẳng định chính sách ưu tiên bảo vệ sự an ninh, thịnh vượng, sức khỏe của người dân Mỹ và gìn giữ một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương tự do rộng mở. Dưới thời cựu tổng thống Donald Trump, Hoa Kỳ duy trì chính sách căng thẳng với Trung Quốc, thực hiện lệnh trừng phạt kinh tế và đổ lỗi cho Bắc Kinh đã để lan tràn đại dịch.

Nội dung tweet của tổng thống Biden nói rằng cuộc gọi hôm thứ Tư là để chúc ông Tập một cái Tết Nguyên đán vui vẻ, và xác nhận sẽ làm việc với Trung Quốc khi cần thiết để mang lại lợi ích cho người dân Hoa Kỳ. (LSTV)