Menu

WHO không công nhận Coronavirus phát nguồn từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Sau một thời gian điều tra về nguồn gốc của siêu vi khuẩn Coronavirus, tổ chức y tế thế giới sáng nay đã đưa ra tuyên bố sơ khởi cho thấy, Coronavirus không xuất phát từ phòng thí nghiệm ở thành phố Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc. 

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Ba, Tổ chức y tế thế giới gọi tắt là WHO cho rằng, có nhiều khả năng là siêu vi khuẩn Coronavirus lây nhiễm từ thú vật sang cho người, chuyên gia về an toàn thực phẩm và dịch bệnh từ động vật, ông Peter Ben Embarek cho rằng, khám phá đầu tiên trong cuộc điều tra cho thấy, siêu vi khuẩn Coronavirus đã lây sang cho một loại động vật và chúng đã lây sang cho con người là điểm mấu chốt trong cuộc nghiên cứu và điều tra kế tiếp. Ông Embarek khẳng định rằng, những đề nghị, hay giả thuyết cho rằng, Coronavirus xuất phát từ phòng thí nghiệm là khó thể xảy ra, vì thế, sẽ không còn là nền tảng cho các cuộc điều tra và nghiên cứu sự lây lan của Coronavirus trong tương lai. Điều này có nghĩa, WHO đã loại bỏ hoàn toàn trường hợp Coronavirus phát sinh từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, lây cho nhân viên phòng thí nghiệm, rồi người này ra ngoài lây nhiễm cho người khác, đây là giả thuyết và trở thành tin tức đồn thổi từ những ngày đầu khi dịch bệnh lây lan trên toàn thế giới và trở thành đại dịch. 

Kết quả được công bố hôm nay sau khi phái đoàn của WHO hoàn tất chuyến khảo sát phòng thí nghiệm ở Vũ Hán, đây là nơi mà ca bệnh đầu tiên được khám phá vào tháng 12 năm 2019.

Theo những nguồn tin ban đầu, khi dịch bệnh phát sinh, viện nghiên cứu vi trùng của Vũ Hán đã lấy rất nhiều mẫu bệnh rồi mang về phòng thí nghiệm nghiên cứu và điều tra, đó cũng là lý do tại sao phòng thí nghiệm Vũ Hán bị cáo buộc là trung tâm gây ra đại dịch Covid-19. Trung Quốc ngay từ đầu đã phản bác những nguồn tin cho rằng, phòng thí nghiệm Vũ Hán là nguyên nhân phát sinh dịch bệnh, thậm chí đưa ra các giả thuyết khác cho rằng, Coronavirus có nhiều khả năng phát sinh và có nguồn gốc từ nhiều địa điểm khác Vũ Hán. 

Nhóm điều tra của WHO bao gồm các chuyên gia về vi trùng và truyền nhiễm từ 10 quốc gia, với mục tiêu tối thượng là làm thế nào tìm ra nguồn gốc của Coronavirus, theo đó, có thể hiểu rõ hơn về sự phát triển của chúng trong môi trường, sự lây nhiễm của chúng vào các loài động vật nào, rồi từ đó, tìm kiếm biện pháp ngăn ngừa trong tương lai. Hiện nay các chuyên gia của WHO không loại bỏ trường hợp Coronavirus lây nhiễm cho các động vật hoang dã như chuộc tre, tê tê, rắn, dơi… khi con người tiêu thụ các loài động vật này ở Vũ Hán, chúng bắt đầu lây lan cho cộng đồng. Không những động vật, nhưng các loại thực phẩm đông đá được mua bán qua lại đường biên giới ở Trung Quốc, cũng có thể là một nguồn phát sinh và lây nhiễm Covid-19. 

Tuyên bố mới nhất của WHO về việc không chấp nhận siêu vi khuẩn Coronavirus xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán cũng gặp nhiều sự chỉ trích, cho rằng, tổ chức này có thể đang bị ảnh hưởng tài chánh hay áp lực của Trung Quốc, nhưng người nghi ngờ vẫn tin rằng, Coronavirus phải đến từ phòng thí nghiệm hoặc do nhà cầm quyền Trung Cộng tìm cách phát tán cho toàn cầu. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV