Menu

Tìm kiếm 192 người mất tích ở Ấn Độ

Image result for himalayan rescueLực lượng tìm kiếm và cứu nạn Ấn Độ đang tìm kiếm 192 người mất tích tại vùng Hy Mã Lạp Sơn của Ấn Độ trong tai nạn sông băng đột ngột vỡ, tuôn giòng nước cuốn theo đất đá xuống thung lũng ở chân núi. Giòng nước lũ hôm Chủ nhật dâng cao ở chân núi cao thứ hai của Ấn Độ Nanda Devi, cuốn trôi công trình xây dựng thủy điện Rishiganga và làm sụp đổ dự án lớn hơn ở phía hạ lưu.

Một số nhân chứng cho biết giòng nước lũ di chuyển qua hẻm núi hẹp, xóa sổ hoàn toàn đập thủy điện Rishiganga, cuốn trôi 5 chiếc cầu và làm đổ sập hàng chục ngôi nhà. Cảnh sát tại địa phương cho biết hơn 200 người bị mất tích và chỉ mới 19 thi thể được thu hồi tính đến chủ nhật. Hầu hết nạn nhân làm việc tại các nhà máy thủy điện cũng như một số dân làng và người chăn cừu, với nhiều người bị kẹt trong một đường hầm dài 2.5 kí lô mét. Hơn 2,000 thành viên của quân đội, lực lượng bán quân sự và cảnh sát đã tham gia chiến dịch tìm kiếm và cứu nạn.

Phúc trình của một cuộc khảo sát năm 2019 cho thấy các sông băng ở Hy Mã Lạp Sơn đang tan chảy với tốc độ đáng báo động vì việc xây dựng dày đặc các đập và cơ sở hạ tầng thủy điện dọc theo các con sông của Uttarakhand tàn phá khu vực sinh thái mong manh. (LSTV)