Menu

Johnson & Johnson công bố kết quả thử nghiệm thuốc chủng mới (Video)

Công ty chuyên dược phẩm Johnson and Johnson hôm nay gửi đơn xin cơ quan kiểm soát thực và dược phẩm FDA hãy sớm chuẩn thuận cho thuốc chủng được bán ra thị trường vì kết quả thử nghiệm thuốc chủng đợt 3 đã hoàn thành và cho thấy kết quả khả quan so sánh với thuốc của Pfizer và Moderna. 

Công ty Johnson and Johnson cho biết, kết quả đợt 3 cho thấy thuốc chủng đạt hữu hiệu 85% chống lại tình trạng lây nhiễm nghiêm trọng của Coronavirus lên người cao niên, cho đủ mọi thành phần sắc tộc. Thuốc của Johnson and Johnson thử nghiệm trên toàn thế giới đạt hữu hiệu 66% nhưng riêng tại Mỹ đạt 72%.  Nhưng khác với thuốc của Pfizer và Moderna, thuốc của J&J chỉ cần 1 liều là đủ, chưa kể là chúng không cần phải giữ ở nhiệt độ thấp, vì vậy dễ dàng phân phối và dự trữ hơn. 

Bác sĩ Mathai Mammen, hiện làm giám đốc nghiên cứu dược phẩm của J&J cho biết, chắc chắn một điều, kết quả từ thuốc chủng sẽ làm thay đổi cục diện của đại dịch. 

Công ty J&J cho biết, đợt thử nghiệm thuốc chủng thứ 3 được thực hiện trên 44 ngàn người tại Hoa Kỳ, Châu Mỹ Latinh và tại Phi Châu. Trong số này có 468 người bị nhiễm Covid nhưng thuốc chủng đã giúp họ chống lại sự tấn công của Coronavirus trong trường hợp thường và nghiêm trọng. Không có ai thiệt mạng vì thuốc chủng. Ngoài ra, thuốc chủng mới của J&J cũng chống lại các loại Covid-19 chủng mới, bao gồm chủng ở Nam Phi. 

Theo lời giải thích của bác sĩ Mammen, viện nghiên cứu của Johnson and Johnson sử dụng di truyền thể của Covid-19 rồi chỉnh đổi để sử dụng loại chủng yếu cho vào tế bào con người, giúp kích thích cơ thể tạo ra kháng thể mới để chống lại Covid-19. Trong tiến trình nghiên cứu, J&J giám sát nhiều liều thuốc chủng, nhưng cuối cùng chọn ra liều tốt nhất và không cần phải chích hai mũi làm 2 giai đoạn, đó là sự khác biệt rất lớn so với thuốc của Pfizer và Moderna, hiện vẫn cần chích 2 liều. Hiện nay nhiều chuyên gia y tế cho biết, họ vẫn thích được chích một liều hơn là 2 liều cho dù 1 liều đạt hữu hiệu không bằng 2 liều. 

Trong thời gian các hãng dược phẩm còn đang nghiên cứu thuốc chủng, chính phủ Hoa Kỳ dưới thời TT Trump đã đặt mua 100 triệu liều từ Johnson & Johnson, tuy nhiên vì chậm hơn Pfizer và Moderna, đợt thuốc chủng đầu tiên được phân phối sẽ vào tháng 2. Ban quản trị J&J cho biết, họ sẽ hội đủ số liều thuốc mà chính phủ Hoa Kỳ đặt mua vào tháng 6 tới đây. Như vậy, trong thời gian tới, khi tiến trình chích ngừa hoàn tất cho những người 65 tuổi trở lên, các lớp tuổi còn lại sẽ nhận được thuốc chủng ngừa từ Johnson and Johnson. 

Bước cuối cùng cho Johnson là nhận được sự chuẩn thuận của cơ quan FDA, theo dự trù có thể hoàn tất vào tuần tới. Ngoài ra công ty bào chế Novavax cũng tuyên bố hôm nay, đợt thử nghiệm thuốc chủng đã đạt được thành công 89.3%, làm giảm áp lực cho tình trạng lượng thuốc chủng đang thiếu hụt ngoài thị trường. 

Hoàng Trọng Thụy tường trình cho đài LSTV