Menu

Phát hiện bé gái ở Tây Ninh nhiễm vi khuẩn não mô cầu
 – Một bé gái ở Tây Ninh 5 tuổi có triệu chứng sốt cao, xuất huyết da chưa rõ nguyên nhân, được lấy mẫu dịch não tủy xét nghiệm PCR tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố và cho kết quả nhiễm vi khuẩn não mô cầu.
Bác sĩ Nguyễn Minh Tiến, phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng, cho biết hiện bé bị nhiễm vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis vẫn còn cách ly, điều trị với tình trạng nặng, thở máy.
Bệnh nhân bắt đầu bị sốt vào chiều ngày 29 Tháng 3, và được đưa vào bệnh viện tỉnh trong tình trạng sốt cao, nổi ban xung huyết vùng cánh tay hai bên, lưng, bụng với chẩn đoán sốt ngày 1, xuất huyết dưới da chưa rõ nguyên nhân kèm theo viêm họng. Sau đó, bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng thành phố để điều trị với chẩn đoán sốt nhiễm trùng, theo dõi nhiễm trùng huyết và viêm mạch máu xuất huyết.
Biểu hiện trên da bé gái 5 tuổi ở Tây Ninh bị nhiễm vi khuẩn não mô cầu - Ảnh: CDC Tây Ninh
Ngày 2 Tháng 4, bệnh nhi được lấy mẫu dịch não tủy xét nghiệm PCR và cho kết quả nhiễm vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis. Bệnh nhi được cách ly và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố.
Theo các chuyên gia y tế, bệnh do não mô cầu là một bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, do vi khuẩn não mô cầu (Neisseria meningitidis) gây nên. Bệnh lây truyền theo đường hô hấp, thường gặp ở lứa tuổi trẻ và có khả năng gây thành dịch. Bệnh thường xảy ra ở nơi tập trung đông người  như nhà trẻ, trường học, ký túc xá… Bệnh thường để lại di chứng nặng nề như chậm phát triển tinh thần, điếc, liệt với tỉ lệ từ 10 – 20%; tỉ lệ tử vong có thể từ 8 – 15%.
////
Nhóm lừa đảo tung ‘chiêu’ cũ, người phụ nữ vẫn suýt mất hơn 80 triệu đồng
Bà X. (áo xanh) được cán bộ nhân viên Ngân hàng Bưu điện Liên Việt giúp đỡ nên không bị lừa đảo mất hơn 80 triệu tiền tiết kiệm - Ảnh: N.TÙNG
– Nhân viên ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh huyện Cam Lộ (Quảng Trị) cho biết vừa ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo qua mạng, giữ lại được hơn 80 triệu đồng cho một khách hàng  nữ.
Sự việc xảy ra vào chiều ngày 2 Tháng 4, một khách hàng có tên là Xuân đến ngân hàng Bưu điện Liên Việt chi nhánh Cam Lộ yêu cầu tất toán hết ba sổ tiết kiệm tổng giá trị 83.5 triệu đồng (khoảng $3,500 Mỹ kim)
Nhân viên ngân hàng nhận ra điều bất thường là những sổ tiết kiệm này đều sắp đến kỳ lãnh tiền lời, và được bà Xuân yêu cầu chuyển đến tài khoản của một người lạ trong sự lo lắng, hốt hoảng, nên đã nói chuyện với bà để tìm hiểu thêm.
Bà Xuân cho biết có một nhóm mặc trang phục của công an và viện kiểm sát gọi video cho bà Xuân qua mạng xã hội. Nhóm này thông báo là bà Xuân liên quan đến một vụ án ma túy lớn, sẽ bị tạm giam trong thời gian 90 ngày. Nhóm này yêu cầu bà phải rút toàn bộ tiền tiết kiệm rồi chuyển vào số tài khoản do chúng cung cấp. Nếu không làm theo sẽ cho cảnh sát đến đưa đi tạm giam.
Các nhân viên ngân hàng đã giải thích rõ về thủ đoạn của nhóm lừa đảo và khuyên bà Xuân không nên rút tiền để chuyển đi.
////