Menu

Tòa tối cao ra phán quyết ủng hộ quyền tự do ngôn luận của một nhà báo Texas

Priscilla Villarreal, also known as Lagordiloca, is pictured beside the Supreme Court (Illustration Lex Villena; Reason TV; Steven Frame | Dreamstime.com

TEXAS, US (LSTV) – Tòa Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ hôm thứ Ba đã bác bỏ phán quyết chống lại một nhà báo ở Texas khi bà bị cảnh sát bắt giữ chỉ vì đặt câu hỏi cho chính quyền.

Giới phân tích gọi phán quyết này đã thổi luồng sinh khí mới vào một vụ kiện về quyền tự do ngôn luận dành cho nhà báo không làm việc cho các phương tiện truyền thông truyền thống.  Vụ kiện của nữ nhà báo Priscilla Villarreal hiện sẽ được đưa trở lại Tòa Phúc thẩm số 5. Các thẩm phán tòa phúc thẩm đã ra phán quyết 9 trên 7 vào đầu năm nay rằng việc thực thi pháp luật ở Laredo, Texas không phải là hành vi vi hiến. Bà Villarreal không đồng ý và kiện lên tòa tối cao. 

Nhà báo công dân, có nghĩa là không làm việc cho bất cứ cơ quan truyền thông nào, bà Villareal được biết đến ở Laredo với cái tên “Lagordiloca”—có nghĩa là “bà béo, điên”— Bà đã thu hút được lượng người theo dõi lớn trên Facebook trong nhiều năm qua bằng cách phát trực tiếp từ hiện trường vụ án và nhưng vụ tai nạn giao thông.

Bà là một người nổi tiếng trong thị trấn, được biết đến với những bình luận đầy màu sắc và đôi khi tục tĩu, cũng như việc vạch trần sự thật, đôi khi tập trung vào hành vi sai trái của cơ quan thực thi pháp luật.

Đó là lý do tại sao theo bà, cảnh sát đã nghĩ ra một cách để trả đũa bà. Với phán quyết mới của tòa tối cao pháp viện, bà Priscilla xem như đạt được chiến thắng mới chống lại chính quyền Texas và quyền tự do báo chí.