Menu

Thủ tướng Lý Cường thăm sức khỏe Việt Nam sau khi ông Tô Lâm đi Pháp

 – Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 8 Tháng 10 cho hay, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường sẽ thăm chính thức nước này từ ngày 12 đến 14 Tháng 10, không lâu sau vụ việc căng thẳng ở quần đảo Hoàng Sa mà Trung Quốc chiếm đóng từ năm 1974.

Đây là chuyến thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của ông Lý Cường kể từ khi ông nhậm chức hồi Tháng 3, 2023, đặc biệt là sau khi Việt Nam Việt Nam nâng cấp quan hệ với Pháp lên mức cao nhất.

Vietnamese leader To Lam ends official visit to France

– Việt Nam và Pháp đã chính thức nâng cấp quan hệ lên “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện”, cấp cao nhất của Việt Nam, trong chuyến thăm Paris của Chủ tịch nước Tô Lâm.

Động thái này nhấn mạnh vai trò ngày càng chiến lược của Việt Nam như một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu và là thành công mới nhất cho chính sách đối ngoại linh hoạt được gọi là “ngoại giao tre”.

Theo tuyên bố chung được công bố vào thứ Hai sau khi nâng cấp, ông Lâm và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã thảo luận về việc tăng cường hợp tác an ninh và quốc phòng.

Các nhà lãnh đạo đã nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới như hàng không vũ trụ, trí tuệ nhân tạo và cơ sở hạ tầng vận tải sân bay, báo cáo cho biết thêm.

Sau một loạt các thỏa thuận trong những năm gần đây, bảy đối tác hàng đầu khác của Việt Nam hiện bao gồm Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Úc.

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Pháp đạt 3,4 tỷ đô la trong tám tháng đầu năm nay, cao hơn 6,9% so với cùng kỳ năm 2023, theo số liệu chính thức.

Việt Nam và Pháp đã tuyên bố thiết lập Quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện (CSP), đưa Pháp trở thành quốc gia thứ tám và là thành viên đầu tiên của Liên minh Châu Âu vươn lên vị trí hàng đầu trong hệ thống ngoại giao của Hà Nội.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tô Lâm, chủ tịch nước Việt Nam và là người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam (CPV) cầm quyền đã ký thỏa thuận thành lập CSP trong chuyến thăm của ông Tô Lâm tới Điện Élysée ở Paris hôm qua.

Trong chuyến thăm kéo dài hai ngày tới cựu thuộc địa của Việt Nam, chuyến thăm đầu tiên của một nguyên thủ quốc gia Việt Nam sau 22 năm, ông Tô Lâm cũng đã gặp gỡ các quan chức cấp cao, bao gồm cả người đứng đầu Quốc hội Pháp.

Để đánh dấu sự nâng cấp này, hai quốc gia đã ra tuyên bố chung, theo cách diễn giải của phương tiện truyền thông nhà nước Việt Nam, “cam kết tăng cường quan hệ song phương” và “cam kết duy trì các cuộc trao đổi và tương tác cấp cao thông qua mọi kênh giữa chính quyền Pháp và Đảng Cộng sản, Chính phủ, Quốc hội và chính quyền địa phương của Việt Nam”.

Ngoài thành phần kinh tế thông thường, CSP cũng sẽ có khía cạnh an ninh mạnh mẽ, với việc Hà Nội và Paris bày tỏ “mong muốn tăng cường trao đổi đoàn đại biểu, hợp tác, tham vấn và hoạt động đào tạo”. Tuyên bố chung cũng “nhấn mạnh cam kết duy trì hòa bình, an ninh và ổn định” ở Biển Đông, nơi Trung Quốc gần đây đã trở nên mạnh mẽ hơn trong việc khẳng định các yêu sách hàng hải mở rộng của mình đối với các bên yêu sách đối thủ, đặc biệt là Philippines.

Pháp đã trở thành quốc gia thứ tám được thăng chức lên cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp ngoại giao của Việt Nam, sau Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Úc. Điều thú vị là năm trong số các CSP này đã được thành lập trong hai năm qua, điều này cho thấy nỗ lực phối hợp nhằm mở rộng và làm sâu sắc thêm mối quan hệ của Việt Nam với các cường quốc quan trọng trong khu vực và toàn cầu.

Đối với Paris, CSP với Việt Nam, và đặc biệt là các khía cạnh quốc phòng, sẽ củng cố chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương đang phát triển của mình, nhằm tăng cường ảnh hưởng của Pháp trong khu vực. Được xuất bản lần đầu tiên vào năm 2019, mục đích của tài liệu này là bảo vệ các lợi ích cơ bản của Pháp ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương (bao gồm 1,65 triệu công dân Pháp đang sinh sống tại các vùng lãnh thổ của Pháp ở Thái Bình Dương và Ấn Độ Dương, và vùng đặc quyền kinh tế rộng 9 triệu km2), bảo vệ các lợi ích chiến lược, chẳng hạn như quyền tự do hàng hải và quyền tiếp cận các lợi ích chung toàn cầu, và bảo vệ các lợi ích của mình với tư cách là một cường quốc toàn cầu và là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Vì những lý do này, Pháp cũng đang đàm phán với Philippines về một thỏa thuận tiếp cận có đi có lại cho phép quân đội của mỗi quốc gia tổ chức các cuộc tập trận trên lãnh thổ của quốc gia kia.

Đối với Việt Nam, bản nâng cấp mới nhất này – các CSP tiếp theo với Indonesia và Singapore cũng được cho là đang được thảo luận – phù hợp với chính sách đối ngoại đa hướng của quốc gia này, vốn tìm kiếm mối quan hệ tốt đẹp với càng nhiều cường quốc quan trọng càng tốt. Đồng thời, nó đặt ra câu hỏi liệu sự gia tăng các CSP có làm giảm giá trị biểu tượng và chính trị của địa vị này hay không. Chắc chắn, sự bùng nổ của các đợt nâng cấp đã làm giảm bớt phần nào bản chất lịch sử của đợt nâng cấp vào tháng 9 năm 2023 với Hoa Kỳ, vốn đã nhảy thẳng từ quan hệ đối tác toàn diện, bỏ qua bước trung gian là quan hệ đối tác chiến lược.

Tất nhiên, rất có thể đây chính xác là mục đích: gửi một thông điệp tới Bắc Kinh rằng đợt nâng cấp với Hoa Kỳ không nhằm mục đích kiềm chế Trung Quốc (như một số người ở Washington có thể thấy) mà là một phần của một cuộc tấn công quyến rũ ngoại giao rộng lớn hơn tình cờ bao gồm cả Hoa Kỳ. Lý thuyết này trở nên hợp lý hơn khi người ta xem xét các báo cáo rằng Việt Nam miễn cưỡng ủng hộ việc nâng cấp với Hoa Kỳ.

Thực tế là “Quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” không có định nghĩa cố định, ngoài việc phản ánh mối quan hệ nồng ấm và mong muốn cải thiện hơn nữa, mang lại cho Hà Nội một số sự linh hoạt trong việc sử dụng các đợt nâng cấp để theo đuổi thương hiệu cân bằng chính sách đối ngoại độc đáo của mình và bảo vệ mình trước sự cạnh tranh ngày càng gia tăng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Thực tế là Pháp hiện đang ngang hàng với cả hai siêu cường ở vị trí cao nhất trong hệ thống ngoại giao của Việt Nam, cùng với khả năng các quốc gia khác sẽ sớm gia nhập, là một minh họa rõ ràng cho cách tiếp cận của Việt Nam.

//////////////