Menu

Tại sao Tampa là thành phố dễ bị ảnh hưởng nhất ở Mỹ do bão lớn

Tampa Bay was called the most vulnerable city in the entire United States for hurricane storm surges in a 2015 studyREUTERS

TAMPA, FLORIDA (LSTV) – Tampa là thành phố dễ bị ảnh hưởng nhất ở Hoa Kỳ do nước dâng, lý do là khu vực có sự kết hợp của nhiều yếu tố gây tử vong tạo nên những điều kiện thảm khốc nếu thành phố này chịu ảnh hưởng trực tiếp từ một cơn bão lớn như cơn bão Milton khi đổ bộ, theo các chuyên gia.

Theo một nghiên cứu năm 2015 của các chuyên gia cố vấn về thảm họa, bà Karen Clark cho biết, khoảng 50% trong số hơn 3 triệu người sống quanh Vịnh Tampa sống ở độ cao dưới 10 feet so với mực nước biển — nghĩa là hàng triệu ngôi nhà sẽ bị ngập lụt nghiêm trọng nếu bão dâng 15 feet ở Milton xảy ra. Vịnh Tampa lần cuối cùng bị một cơn bão lớn tấn công vào năm 1921, khi chỉ có vài trăm người sống ở những thị trấn hẻo lánh phát triển thưa thớt — và cộng đồng này vẫn bị tàn phá. Sóng biển ập vào giữa trung tâm thành phố Tampa và nhiều vùng cơ sở hạ tầng bị cuốn trôi. 

Giáo sư khí tượng học Kerry Emanuel của MIT nói với tờ The Post rằng sóng do gió mạnh thổi có thể “dồn lại” và tạo thành bức tường nước chết người. Emanuel giải thích rằng địa hình của Vịnh Tampa cũng làm trầm trọng thêm hiệu ứng này vì lối vào hẹp và kênh dẫn của vịnh này càng khuếch đại thêm sức ép của dòng nước dâng và lan rộng ra khu vực xung quanh.

Nếu bão Milton đổ bộ ngay phía bắc Tampa, hướng quay ngược chiều kim đồng hồ của bão sẽ thổi gió và sóng trực tiếp vào vịnh, vào đó là lý do Tampa phải đối mặt với nguy cơ dâng nước không giống bất kỳ thành phố nào khác của Hoa Kỳ.

Khu vực này đã trở thành một trong những khu vực đông đúc nhất của Florida kể từ lần cuối cùng bị bão tấn công — khiến các chuyên gia lo ngại rằng người dân có thể không biết điều gì sắp xảy ra cho nhà của họ khi quay lại.