Menu

Bão Milton lan rộng trước khi đổ bộ vào Florida 

Image: Reuters

BRANDON, FLORIDA, UNITED STATES (LSTV) – Milton có thể trở thành một trong những cơn bão tàn phá nhất ở miền tây-trung Florida, bao gồm cả Tampa, Trung Tâm Bão Quốc Gia gọi tắt là NHC cảnh báo.

Bão Milton sẽ bao phủ cả bờ biển phía đông và phía tây của Florida khi tiến gần. Milton sẽ gây ra mối đe dọa vô cùng nghiêm trọng đe dọa đến tính mạng. Hôm nay hàng triệu cư dân tiếp tục chuẩn bị cho những tác động đe dọa đến tính mạng và di tản khỏi bờ biển và các khu vực trũng thấp khác trước khi cơn bão quái vật này đổ bộ vào đêm thứ Tư khi Cảnh báo bão và dâng nước do bão mở rộng đến bờ biển phía đông của tiểu bang.

Bão Milton đã suy yếu thành bão cấp 4 khi đi qua bờ biển Bán đảo Yucatan của Mexico, tuy nhiên các nhà dự báo thời tiết khuyến cáo, đừng xem nhẹ việc bão giảm cường độ vì ​​vẫn là “cơn bão cực kỳ nguy hiểm” khi đổ bộ vào bờ biển phía tây Florida. Cơ quan bão cảnh báo hôm nay Milton có khả năng trở thành một trong những cơn bão tàn phá nhất từng được ghi nhận ở miền tây-trung Florida.

Về sức gió duy trì tối đa, Milton cũng đã trở thành cơn bão mạnh nhất tại Lưu vực Đại Tây Dương kể từ Bão Dorian năm 2019 và ngang bằng với cơn bão mạnh thứ tư kể từ khi bắt đầu ghi chép. Bão Allen giữ vị trí cao nhất với sức gió duy trì tối đa đạt 190 dặm/giờ vào năm 1980.

Hurricane Milton is a Category 5. Florida orders evacuations and scrambles  to clear Helene's debris – WATE 6 On Your Side

(AP Photo/Chris O’Meara)

– Bão Milton có khả năng gây ra những tác động đe dọa đến tính mạng tại Florida, bao gồm một đợt bão lớn gây chết người, gió mạnh như bão và mưa lớn khiến hàng triệu cư dân phải hoàn thiện các kế hoạch khẩn cấp, trong khi vô số người khác đang thu dọn đồ đạc và chạy trốn khỏi bờ biển và các khu vực trũng thấp khác khi các quan chức tiểu bang và địa phương kêu gọi mọi người lắng nghe các quan chức và rời đi nếu có lệnh di tản. 

Thống đốc Florida Ron DeSantis đã ban bố Tình trạng khẩn cấp vào cuối tuần cho 51 trong số 67 quận của tiểu bang. Hôm qua Tổng thống Joe Biden đã chấp thuận yêu cầu ban bố tình trạng khẩn cấp trước khi bão đổ bộ, hiện cho phép Bộ An ninh Nội địa và Cơ quan Quản lý Tình trạng Khẩn cấp Liên bang (FEMA) phối hợp mọi nỗ lực cứu trợ thiên tai và cung cấp hỗ trợ phù hợp cho các biện pháp khẩn cấp cần thiết.

Hôm nay ông đã hủy chuyến công du Châu âu để ở nhà theo dõi tình hình bão.  Các viên chức địa phương đã bắt đầu ban hành lệnh di tản tự nguyện và bắt buộc cho cư dân trên khắp Bờ biển Vịnh Florida, bao gồm Quận Hillsborough và Quận Pinellas, trước cơn bão, và giao thông đã tăng lên trên các con đường và xa lộ kể từ khi các lệnh di tản đó được ban hành.