Menu

Cuộc đình công của công đoàn Cảng Hoa Kỳ kết thúc với thỏa hiệp

Image: Reuters connect

ELIZABETH, NEW JERSEY, US (LSTV) – Công nhân bến tàu và nhà điều hành cảng của Hoa Kỳ đã đạt được một thỏa thuận tạm thời sẽ ngay lập tức chấm dứt cuộc đình công kéo dài ba ngày, tạo nguy cơ lạm phát và thiếu hàng hóa vào mùa lễ cuối năm của Hoa Kỳ.

Vụ đình công đã đóng cửa hoạt động vận chuyển trên Bờ biển phía Đông và Bờ biển Vùng Vịnh của Hoa Kỳ và khiến hàng dài các tàu chở hàng neo đậu ngoài khơi các cảng. Công đoàn Hiệp hội Công nhân bốc xếp quốc tế (ILA) và Liên minh Hàng hải Hoa Kỳ (USMX) cho biết vàxe hơii qua họ đã đồng ý thỏa hiệp tạm thời là tăng lương khoảng 62% trong vòng sáu năm tới.

Trước đó công đoàn công nhân đã tìm cách tăng lương 77% trong khi nhóm người sử dụng lao động trước đó đã tăng mức đề nghị lên gần 50%. Công đoàn cáo buộc công ty cảng đã kiếm lời đến 800% từ mùa đại dịch trong khi tăng lương quá ít ỏi. Cả hai bên đều tuyên bố rằng họ sẽ gia hạn hợp đồng chính cho đến ngày 15 tháng 1 năm 2025 để quay lại bàn đàm phán về tất cả các vấn đề còn tồn đọng. Ít nhất 45 tàu container không thể dỡ hàng đã neo đậu bên ngoài các cảng Bờ biển phía Đông và Bờ biển Vịnh bị đình công, tăng từ chỉ ba tàu trước khi cuộc đình công bắt đầu vào Chủ Nhật.

ILA đã phát động cuộc đình công của 45.000 công nhân cảng, đây là cuộc đình công lớn đầu tiên kể từ năm 1977. Vụ đình công khởi sự vào thứ Ba sau khi các cuộc đàm phán về hợp đồng mới có thời hạn sáu năm bị đổ vỡ.