Menu

Mọi người hoảng loạn mua giấy vệ sinh vì đình công ở cảng

– Tình trạng thiếu giấy vệ sinh tại các cửa hàng trên khắp nước Mỹ khiến mọi người liên tưởng đến cơn ác mộng về thời đại đại dịch. Nhưng tình trạng thiếu giấy vệ sinh không phải là hậu quả trực tiếp của cuộc đình công lớn tại cảng vào thứ Ba. Đó là do tình trạng mua sắm hoảng loạn.

Các báo cáo về tình trạng thiếu hụt tràn ngập trên mạng xã hội vào thứ Ba, cho thấy các kệ hàng trống rỗng, nơi lẽ ra phải có giấy vệ sinh và ít hơn là khăn giấy.

Một người ở tiểu bang Virginia trên mạng xã hội ghi nhận:  “Họ đã dọn sạch giấy vệ sinh tại tiệm Walmart  ở Virginia”. Một người khác viết:  “Các kệ hàng tại Costco & Target sắp hết hoặc hết khăn giấy ở Quận Monmouth, New Jersey. Nhân viên Costco nói với tôi rằng họ đã bán hết giấy vệ sinh/khăn giấy vào sáng nay, tức ngày Thứ Ba”. Nhưng cuộc đình công tại các cảng từ Maine đến Texas sẽ không ảnh hưởng gì đến nguồn cung các sản phẩm này.

Phần lớn — theo một số ước tính, hơn 90% — lượng giấy vệ sinh tiêu thụ tại Hoa Kỳ đến từ các nhà máy trong nước. Phần lớn số còn lại đến từ Canada và Mexico, có nghĩa là nhiều khả năng chúng sẽ được vận chuyển bằng đường sắt hoặc xe tải, chứ không phải bằng tàu thủy. Hiệp hội Lâm nghiệp và Giấy Hoa Kỳ cho biết nếu có bất kỳ điều gì, cuộc đình công có thể dẫn đến tình trạng dư thừa giấy vệ sinh. Không phải là tình trạng thiếu hụt.

Nhưng điều đó không ngăn được tâm lý đám đông của mọi người đổ xô đi tích trữ vì sợ thiếu hụt, được nuôi dưỡng bởi những ký ức tồi tệ về tình trạng thiếu hụt và hạn chế mua sắm xảy ra vào năm 2020 trong thời kỳ đại dịch.

– Vẫn tin liên quan: Có khả năng sẽ xảy ra một số tình trạng thiếu hụt do cuộc đình công tại cảng, nhưng chủ yếu là đối với hàng hóa dễ hỏng mà thị trường Hoa Kỳ phụ thuộc vào hàng nhập cảng. Mặt hàng đầu tiên là chuối. Theo dữ liệu từ Cục Nông trại Hoa Kỳ, nhập cảng chiếm gần 100% nguồn cung chuối của Hoa Kỳ, loại trái cây phổ biến nhất của Hoa Kỳ theo khối lượng, và hơn một nửa lượng chuối nhập cảng được đưa vào thông qua các cảng bị đình công tính đến sáng sớm thứ Ba.

Hơn một phần tư lượng chuối nhập cảng được đưa vào thông qua chỉ một cảng ở Wilmington, Delaware. Những quả chuối này có thời hạn sử dụng ngắn. Chỉ mất vài tuần kể từ khi chúng được cắt từ cây chuối đến khi chúng xuất hiện trên các kệ hàng tạp hóa và chưa đầy hai tuần sau đó chúng chuyển sang màu nâu hoặc đen trên quầy bếp của bạn.

Vì vậy, các đơn vị vận chuyển không thể vận chuyển một khối lượng lớn trước khi cuộc đình công diễn ra. Giấy vệ sinh là mặt hàng trái ngược với hàng hóa dễ hỏng. Bất kỳ giấy vệ sinh nào được tích trữ ngày hôm nay sẽ tồn tại cho đến đợt mua sắm hoảng loạn tiếp theo, ngay cả khi điều đó xảy ra nhiều năm sau. Hầu như không có loại nào được vận chuyển qua các cảng bị đóng cửa ngày hôm nay.