Menu

Thẩm phán chặn luật cấm phá thai sau sáu tuần của Georgia

Image: Reuters

GEORGIA, US (LSTV) – Một thẩm phán tòa án tiểu bang hôm thứ Hai đã chặn một luật của Georgia cấm phá thai sau khoảng sáu tuần, vì tìm thấy luật này vi phạm quyền riêng tư và quyền tự do được hiến pháp tiểu bang bảo đảm. 

Lệnh của Thẩm phán Tòa án cấp cao Quận Fulton Robert McBurney cho phép phá thai tiếp tục trong thời điểm hiện tại, mặc dù tiểu bang có thể kháng cáo để khôi phục luật. Luật này cấm hầu hết mọi ca phá thai sau khi phát hiện “nhịp tim của con người”, thường là khoảng sáu tuần, trước khi nhiều phụ nữ biết mình mang thai. Luật này đã được thông qua vào năm 2019 nhưng không có hiệu lực cho đến khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ vào năm 2022 đã lật ngược tiền lệ lâu đời trong vụ Roe kiện Wade, vốn bảo đảm quyền phá thai trên toàn quốc Hoa Kỳ. 

Phán quyết của thẩm phán McBurney được đưa ra sau phiên tòa xét xử vụ kiện thách thức luật do Tổ chức Công lý Sinh sản Phụ nữ Da màu SisterSong có trụ sở tại Atlanta đệ trình. Giám đốc điều hành của SisterSong, Monica Simpson, cho biết chiến thắng hôm nay là một chiến thắng khó khăn và là một bước tiến quan trọng theo đúng hướng để đạt được Công lý sinh sản ở Georgia.  Trung tâm Quyền sinh sản, đơn vị đại diện cho SisterSong tại tòa án, cho biết họ sẽ chống lại mọi nỗ lực kháng cáo của tiểu bang.