Menu

Nghiên cứu cho thấy số ca phá thai ở Hoa Kỳ đã tăng nhẹ

AP photo/ Julia Nikhinson, File / source: apnews 

UNITED STATE (LSTV) – Phá thai phổ biến hơn một chút trên khắp Hoa Kỳ trong ba tháng đầu năm nay so với trước khi Tòa án Tối cao lật ngược Roe v. Wade và mở đường cho các tiểu bang thực hiện lệnh cấm.

Một lý do chính cho sự gia tăng này là một số tiểu bang do đảng Dân chủ kiểm soát đã ban hành luật để bảo vệ các bác sĩ sử dụng dịch vụ y tế từ xa để khám bệnh nhân tại những nơi có lệnh cấm phá thai. Dữ liệu này được đưa ra trước cuộc bầu cử vào tháng 11, trong đó những người ủng hộ quyền phá thai hy vọng vấn đề này sẽ thúc đẩy cử tri đi bỏ phiếu.

Ở một số nơi, cử tri sẽ có cơ hội bảo vệ hoặc từ chối các biện pháp bảo vệ phá thai ở cấp tiểu bang. Hậu quả từ phán quyết của Tòa án Tối cao vào tháng 6 năm 2022 trong vụ Dobbs v. Jackson Women’s Health Organization đã làm thay đổi cách thức phá thai diễn ra trên khắp cả nước. Dữ liệu được thu thập trong một cuộc khảo sát hàng tháng kể từ tháng 4 năm 2022, cho thấy những người cung cấp và tìm kiếm dịch vụ phá thai đã thích nghi như thế nào với những thay đổi của luật pháp.

Cuộc khảo sát cho thấy số ca phá thai đã giảm xuống gần bằng con số không ở các tiểu bang cấm phá thai ở mọi giai đoạn của thai kỳ và giảm khoảng một nửa ở những nơi cấm phá thai sau sáu tuần mang thai, trước khi nhiều phụ nữ biết mình mang thai. Mười bốn tiểu bang đang thực thi lệnh cấm phá thai ở mọi giai đoạn của thai kỳ, với một số ngoại lệ, và bốn tiểu bang khác cấm phá thai sau khoảng sáu tuần mang thai.