Menu

Thẩm phán New York ban hành lệnh cấm 10 năm đối với cựu giám đốc NRA

Wayne LaPierre, former CEO of the National Rifle Association, waves to someone as he leaves a courthouse in New York. Image: npr.org

NEW YORK, US (LSTV) – Một thẩm phán New York hôm thứ Hai đã cấm ông Wayne LaPierre, cựu giám đốc Hiệp hội Súng trường Quốc gia, giữ chức vụ có lương trong tổ chức này trong một thập kỷ, nhưng từ chối bổ nhiệm một giám sát viên độc lập để giám sát nhóm bảo vệ quyền sở hữu súng.

Quyết định chia rẽ của Thẩm phán Joel Cohen được đưa ra vào ngày cuối cùng của phiên tranh luận trong giai đoạn thứ hai của phiên tòa dân sự do Tổng chưởng lý New York Letitia James đưa ra. Giai đoạn đầu tiên của phiên tòa, được bồi thẩm đoàn Manhattan quyết định vào tháng 2, đã kết luận LaPierre và một phó thẩm phán khác phải chịu trách nhiệm về việc chi tiêu sai hàng triệu đô la cho các chuyến đi xa hoa và các chi phí cá nhân khác.

Trong phán quyết từ tòa án, Cohen cho biết yêu cầu của tiểu bang về một giám sát viên không phải là biện pháp khắc phục đúng đắn, cho rằng cơ chế giám sát sẽ “tốn thời gian, gây gián đoạn và sẽ gây ra chi phí đáng kể cho NRA mà không có lợi ích tương ứng”. Cohen cũng cho biết ông lo ngại về “sự can thiệp của chính phủ vào các vấn đề của tổ chức đến mức làm tê liệt ngôn luận”.

Ông cho biết những lo ngại tương tự về Tu chính án thứ nhất không áp dụng cho việc liệu LaPierre có thể sớm quay trở lại tổ chức hay không.