Menu

Thượng nghị sĩ Menendez bị kết án tham nhũng

Image credit: Reuters

NEW YORK, UNITED STATES ( LSTV) – Thượng nghị sĩ tiểu bang Bob Menendez đã bị kết án hôm nay thứ Ba về tất cả 16 tội danh mà ông phải đối mặt tại phiên tòa xét xử tham nhũng bởi bồi thẩm đoàn tại tòa án liên bang Manhattan, hoàn tất sự sụp đổcủa đảng Dân chủ New Jersey hùng mạnh một thời.

Bồi thẩm đoàn đã cân nhắc hơn 12 giờ trong ba ngày trước khi đưa ra phán quyết trong phiên tòa kéo dài chín tuần. Menendez, 70 tuổi, đã không nhận tội với các cáo buộc, bao gồm hối lộ, hoạt động như một đặc vụ nước ngoài và cản trở công lý. Phiên tòa tập trung vào điều mà các công tố viên liên bang gọi là một số kế hoạch hối lộ chồng chéo, trong đó thượng nghị sĩ và vợ ông, bà Nadine Menendez đã nhận hàng trăm ngàn đô la tiền mặt, vàng miếng, xe hơi và các khoản thế chấp từ ba doanh nhân muốn ông giúp đỡ.

Theo các công tố viên, để đổi lấy hối lộ, Menendez đã giúp đưa hàng tỷ mỹ kim viện trợ của Mỹ đến Ai Cập, nơi một trong những doanh nhân, Wael Hana, có quan hệ với các quan chức chính phủ. Menendez cũng bị buộc tội tìm cách gây ảnh hưởng đến các cuộc điều tra tội phạm liên quan đến hai doanh nhân khác là Fred Daibes và Jose Uribe. Menendez trước đây phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng nhưng vụ án đó đã kết thúc trong một phiên tòa xét xử sai lầm năm 2017 ở New Jersey với một loạt cáo buộc hẹp hơn.