Menu

Louisiana yêu cầu mọi lớp học trưng bày Mười Điều Răn

– Mọi lớp học ở trường công ở tiểu bang Louisiana đều được lệnh treo một tấm áp phích Mười Điều Răn – một hành động mà các nhóm tự do dân sự cho biết họ sẽ thách thức.

Biện pháp được Đảng Cộng hòa hậu thuẫn là biện pháp đầu tiên thuộc loại này ở Hoa Kỳ và áp dụng cho tất cả các lớp học cho đến cấp đại học. Thống đốc Jeff Landry đã ký ban hành vào thứ Tư. Những người theo đạo Cơ đốc coi Mười điều răn là những quy tắc quan trọng từ Chúa về cách sống. Luật mới mô tả chúng là “nền tảng” cho quản lý nhà nước và quốc gia.

Nhưng những người phản đối cho rằng luật này vi phạm sự tách biệt giữa nhà thờ và nhà nước ở Mỹ. Luật tiểu bang yêu cầu một tấm bản phải bao gồm văn bản thiêng liêng với “phông chữ lớn, dễ đọc”. Các áp phích phải được trưng bày trong tất cả các lớp học nhận được tài trợ của tiểu bang trước năm 2025 – nhưng không có nguồn tài trợ nào của tiểu bang được cung cấp để chi trả cho các áp phích.

Các luật tương tự gần đây đã được đề xuất bởi các bang do Đảng Cộng hòa lãnh đạo khác, bao gồm Texas, Oklahoma và Utah. Trước đây đã có nhiều cuộc chiến pháp lý về việc trưng bày Mười Điều Răn trong các tòa nhà công cộng, bao gồm các tòa án, đồn cảnh sát cũng như trường học.

Năm 1980, Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã bác bỏ một đạo luật tương tự của Kentucky yêu cầu tài liệu này phải được trưng bày ở các trường tiểu học và trung học. Tiền lệ này đã được các nhóm phản đối luật Louisiana trích dẫn.

Trong phán quyết của mình, Tòa án Tối cao cho biết yêu cầu đăng Mười Điều răn “không có mục đích lập pháp thế tục” và “có bản chất tôn giáo rõ ràng” – lưu ý rằng các điều răn có liên quan đến việc thờ phượng Chúa.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền