Menu

Hoa Kỳ nghỉ lễ Juneteenth

HOA KỲ (LSTV) – Ngày 17 tháng 6 là ngày lễ Hoa Kỳ đánh dấu sự kết thúc của chế độ nô lệ sau khi kết thúc Nội chiến năm 1865 và đã được người Mỹ gốc phi châu tổ chức trong nhiều thập kỷ.

Tuy nhiên, phải đến ba năm trước dưới thời TT Joe Biden ngày này mới được công nhận là ngày lễ liên bang. Ngày 17/6 – còn được gọi là Ngày Độc lập, Ngày Tự do và Ngày kỷ niệm sự chấm dứt chế độ nô lệ ở Hoa Kỳ. Là sự kết hợp của các từ tháng 6 và ngày 19, đánh dấu ngày 19 tháng 6 năm 1865: ngày mà Thiếu tướng Quân đội Liên minh Gordon Granger tiến vào Galveston, Texas và ban hành Lệnh chung số 3, tuyên bố rằng những người Mỹ gốc Phi bị bắt làm nô lệ ở đó được tự do. Tự do cho những người nô lệ ở Texas, phải mất đến hơn 2 năm mới thành hiện thực sau khi Tổng thống Abraham Lincoln ban hành Tuyên bố Giải phóng Nô lệ. Những gì bắt đầu như một lễ kỷ niệm tự do không chính thức ở Galveston – Texas cuối cùng đã phát triển thành một lễ kỷ niệm rộng rãi hơn về việc chấm dứt chế độ nô lệ khi người Mỹ gốc Phi chaa6u ở Texas chuyển đến các vùng khác của đất nước.

Ngày nay, nhiều người Mỹ gốc Phi kỷ niệm ngày Juneteenth bằng các bữa tiệc, diễu hành và họp mặt cùng gia đình và bạn bè. Hôm nay hầu hết cơ quan chính phủ và ngân hàng đều đóng cửa.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền