Menu

TT Biden hợp pháp hóa di dân bất hợp pháp lấy công dân Mỹ

HOA KỲ (LSTV) – Tổng thống Joe Biden công bố vào thứ Ba hai hành động hành pháp mới có thể cung cấp con đường hợp pháp hóa di dân cho hàng ngàn người nhập cư không có giấy tờ đã ở nước này từ nhiều năm qua. Hành động đầu tiên nhằm mục đích hợp lý hóa quy trình mà qua đó vợ/chồng và con cái không có giấy tờ của công dân Hoa Kỳ nộp đơn xin thường trú hợp pháp.

Joe Biden southern border immigration

      (Jim Watson/AFP via Getty Image)

Chính sách này sẽ cho phép vợ hoặc chồng không phải là công dân kết hôn với công dân Hoa Kỳ nộp đơn xin sống và làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ mà không cần phải rời khỏi đất nước. Con cái không phải là công dân của người nộp đơn cũng sẽ đủ điều kiện để được bảo vệ. Theo luật hiện hành, một số người di dân không có giấy tờ trước tiên phải rời khỏi Hoa Kỳ và nộp đơn xin cư trú hợp pháp từ nước họ khi họ kết hôn với một công dân. Trong một số trường hợp, những người di dân đó bị cấm quay lại Mỹ tới 10 năm.

Để đủ điều kiện tham gia chương trình, vợ hoặc chồng không phải là công dân phải ở Hoa Kỳ ít nhất 10 năm kể từ ngày 17 tháng 6 năm 2024 mà trước đó chưa được nhập cảnh hợp pháp vào quốc gia này hoặc chưa được tạm tha vào quốc gia này. Họ cũng phải kết hôn hợp pháp với một công dân Hoa Kỳ vào cùng ngày và cũng phải được coi là không gây ra mối đe dọa cho an toàn công cộng hoặc an ninh quốc gia. Nếu đủ điều kiện, vợ chồng sẽ có ba năm để nộp đơn xin thường trú hợp pháp.

Bộ An ninh Nội địa ước tính có tới nửa triệu cặp vợ chồng có thể đủ điều kiện tham gia chương trình và khoảng 50.000 con cái của những cặp vợ chồng này cũng sẽ được bảo vệ.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền