Menu

Tòa án Tối cao phán quyết cựu Tổng thống Trump không thể bị loại khỏi lá phiếu

– Tòa án Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ hôm thứ Hai đã trao chiến thắng áp đảo cho cựu Tổng thống Trump cho rằng các tiểu bang không thể loại ông khỏi lá phiếu vì những hành động của ông dẫn đến vụ tấn công vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1, phán quyết này- nhanh chóng kết thúc một vụ án có ý nghĩa lớn đối với việc ông Trump được quyền ra tranh cử hay không. 

BREAKING: Trump To Remain On Ballot, US Supreme Court Rules - Parallel Facts

Tòa án trong một phán quyết đã đảo ngược Tòa án Tối cao Colorado, vốn xác định rằng Trump không thể tiếp tục giữ chức tổng thống theo mục 3 của Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp. Tòa tối cao cho biết Tòa Colorado đã sai lầm khi cho rằng tiểu bang có thể xác định liệu một ứng cử viên tổng thống có đủ tư cách hay không, chiếu theo điều khoản của Tu chính án thứ 14 của Hiến pháp.

Phán quyết nêu rõ rằng Quốc hội, chứ không phải các tiểu bang, phải đặt ra các quy tắc về cách thực thi điều khoản của Tu chính án thứ 14. Vì vậy, quyết định này áp dụng cho tất cả các tiểu bang, không chỉ Colorado.

Quyết định này được đưa ra chỉ một ngày trước cuộc bầu cử sơ bộ ở Colorado. Ngoài việc bảo đảm rằng ông Trump vẫn có tên trong lá phiếu ở Colorado, quyết định của tòa tối cao cũng sẽ chấm dứt các trường hợp tương tự đã phát sinh. Cho đến nay chỉ có hai tiểu bang khác là Maine và Illinois đi theo con đường của Colorado. Giống như phán quyết của Colorado, cả hai quyết định đó đều bị hủy.