Menu

Alabama hành quyết tử tội bằng phương pháp mới

– Alabama vào tối nay thứ Năm có kế hoạch thực hiện vụ hành quyết tư pháp đầu tiên được biết đến đối với một tù nhân bằng cách làm ngạt bằng khí nitơ, một phương pháp mới được theo dõi chặt chẽ mà chính quyền tiểu bang bảo thủ này hy vọng sẽ phát triển như một giải pháp thay thế đơn giản hơn cho việc tiêm thuốc độc.

Supreme Court allows Alabama to carry out first-ever execution by ...

Kenneth Smith, người bị kết tội giết người thuê năm 1988, là một tù nhân hiếm hoi sống sót sau một vụ hành quyết. Vào tháng 11 năm 2022, các viên chức Alabama đã hủy bỏ vụ hành quyết anh ta bằng cách tiêm thuốc độc sau khi người y tá phải vật lộn hàng giờ để đưa kim tiêm vào cơ thể anh ta. Theo giao thức mới, đã được công bố dưới hình thức đưa ra vào tháng 9, các viên chức sẽ trói Smith trong một chiếc cáng và đeo mặt nạ phòng độc an toàn vào mặt anh ta. Một hộp nitơ nguyên chất sẽ được gắn vào mặt nạ trong một quá trình nhằm mục đích ngăn anh ta hấp thụ dưỡng khí. 

Alabama, via libera alla pena di morte con l'azoto per Kenneth Smith

Alabama đã gọi đây là “phương pháp hành quyết nhân đạo và không đau đớn nhất mà con người từng biết đến” và nói rằng anh ta sẽ bất tỉnh trong vòng một hoặc hai phút và chết ngay sau đó.

Linh mục Jeff Hood, cố vấn tinh thần cho Smith, người sẽ ở bên cạnh Smith, cho biết ông phải ký vào một biên bản thừa nhận rủi ro mà phương thức hành quyết gây ra cho người khác.

Những người phản đối hình phạt tử hình, bao gồm cả các chuyên gia nhân quyền của Liên Hợp Quốc, cho biết phương pháp này giống như một cuộc thử nghiệm trên con người và có thể chỉ làm bị thương anh ta mà không giết chết anh ta hoặc dẫn đến một cái chết đau đớn.