Menu

Đơn xin trợ cấp thất nghiệp giảm mức thấp nhất từ 2022

– Số người Mỹ nộp đơn xin trợ cấp thất nghiệp vào tuần trước đã giảm xuống mức thấp nhất trong hơn một năm, nhấn mạnh khả năng phục hồi của thị trường lao động bất chấp lãi suất tăng cao nhằm hạ nhiệt nền kinh tế.

Bộ Lao động báo cáo hôm nay thứ Năm rằng số đơn xin trợ cấp thất nghiệp đã giảm xuống còn 187.000 đơn trong tuần kết thúc vào ngày 13 tháng 1, giảm 16.000 so với tuần trước. Số liệu này ;là ít nhất kể từ tháng 9 năm 2022. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp trung bình trong 4 tuần, ít biến động hơn, đã giảm 4.750 xuống còn 203.250. Đó là mức trung bình bốn tuần thấp nhất trong gần một năm.

How Unemployment Benefits Have Become the New Welfare—And How To Fix It

Nhìn chung, 1,81 triệu người Mỹ đang nhận trợ cấp thất nghiệp trong tuần kết thúc vào ngày 6 tháng 1, giảm 26.000 so với tuần trước. Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần được xem là đại diện cho số lượng người bị sa thải ở Hoa Kỳ trong một tuần nhất định. Chúng vẫn ở mức cực kỳ thấp mặc dù lãi suất cao và lạm phát tăng cao. Trong nỗ lực ngăn chặn tình trạng lạm phát cao trong 4 thập kỷ diễn ra sau đợt phục hồi kinh tế mạnh mẽ bất thường từ cuộc suy thoái do đại dịch COVID-19 năm 2020, Cục Dự trữ Liên bang đã tăng lãi suất cơ bản 11 lần kể từ tháng 3 năm 2022.

Mặc dù lạm phát đã giảm đáng kể trong năm qua, Bộ Lao động tuần trước đã báo cáo rằng giá chung đã tăng 0,3% so với tháng 11 và 3,4% so với 12 tháng trước đó, một dấu hiệu cho thấy nỗ lực giảm lạm phát xuống mục tiêu 2% của Fed có thể sẽ vẫn là một thách thức. Fed đã giữ nguyên lãi suất trong ba cuộc họp gần đây nhất và hầu hết các nhà kinh tế đều dự báo sẽ có nhiều đợt cắt giảm lãi suất trong năm nay.