Menu

Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger từ trần hưởng thọ 100 tuổi

Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger từ trần hưởng thọ 100 tuổi

How Henry Kissinger Conspired Against a Sitting President - POLITICO Magazine

– Cựu Ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger qua đời hôm thứ Tư tại nhà riêng ở Connecticut, thọ 100 tuổi. Cho đến năm 90 tuổi, Kissinger vẫn hoạt động tích cực, tham dự các cuộc họp ở tòa bạch ốc, xuất bản một cuốn sách về phong cách lãnh đạo và điều trần trước ủy ban Thượng viện về mối đe dọa hạt nhân do Bắc Hàn gây ra.

Trong những năm 1970, ông đã tham gia vào nhiều sự kiện toàn cầu mang tính thay đổi thời đại trong thập kỷ này khi giữ chức ngoại trưởng dưới thời các Tổng thống Đảng Cộng hòa Richard Nixon và Gerald Ford.

Những nỗ lực của người tị nạn Do Thái gốc Đức đã dẫn tới sự mở cửa ngoại giao của Trung Quốc, các cuộc đàm phán kiểm soát vũ khí mang tính bước ngoặt giữa Mỹ và Liên Xô, mở rộng quan hệ giữa Do Thái và các nước láng giềng Ả Rập, và Hiệp định Hòa bình Paris với Bắc Việt. Nhưng triều đại của Kissinger với tư cách là kiến ​​trúc sư trưởng về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đã suy yếu sau khi Nixon từ chức vào năm 1974.

Tuy nhiên, ông vẫn tiếp tục là một lực lượng ngoại giao dưới thời Ford và đưa ra những quan điểm mạnh mẽ trong suốt quãng đời còn lại của mình. Trong khi nhiều người ca ngợi Kissinger vì sự thông minh và kinh nghiệm sâu rộng của ông, một số đối thủ lại coi ông là tội phạm chiến tranh vì ủng hộ các chế độ độc tài chống cộng, đặc biệt là ở Mỹ Latinh.

Đề tài về Henry Kissinger sẽ được thảo luận thêm trong phần tin tức nổi bật chiều nay, mời quí khán thính giả đón theo dõi.