Menu

Rosalynn Carter, Cựu Đệ nhất phu nhân và Người ủng hộ sức khỏe tâm thần, qua đời ở tuổi 96

Rosalynn Carter, Cựu Đệ nhất phu nhân và Người ủng hộ sức khỏe tâm thần, qua đời ở tuổi 96

Former first lady Rosalynn Carter dead at 96 after family announced ...

– Cựu đệ nhất phu nhân, người cống hiến cả cuộc đời cho sức khỏe tâm thần và vận động nhân quyền, đã qua đời tại nhà riêng ở Plains, Georgia vào chiều Chủ nhật, hai ngày sau khi vào viện chăm sóc cuối đời. Rosalynn Carter, đã qua đời trong vòng tay gia đình vào chiều Chủ nhật, hai ngày sau khi bà được chăm sóc cuối đời sau khi được chẩn đoán mắc chứng sa sút trí tuệ vào tháng Năm, hưởng thọ 96 tuổi.

Rosalynn đã kết hôn với tổng thống thứ 39 của quốc gia, Jimmy Carter, trong suốt 77 năm và là đệ nhất phu nhân trong nhiệm kỳ của ông từ năm 1977 đến năm 1981. Bà để lại bốn người con và rất nhiều cháu chắt của họ. Jimmy, người đã chấm dứt việc can thiệp y tế vào tháng 2 giữa những thách thức về sức khỏe của chính mình ở tuổi 99, vẫn được chăm sóc cuối đời tại nhà, nhiều người tưởng rằng ông đã ra đi trước bà. 

Eleanor Rosalynn Smith sinh ra ở Plains, Georgia, vào ngày 18 tháng 8 năm 1927, là con cả trong gia đình có 4 người con và đảm nhận nhiều trách nhiệm trong gia đình sau khi cha bà qua đời vì bệnh bạch cầu khi bà mới 13 tuổi. Bà Rosalynn là động lực thúc đẩy chồng bà bước chân vào chính trị ban đầu, giúp ông cuối cùng được bầu làm thống đốc bang Georgia vào năm 1970.

Với tư cách là đệ nhất phu nhân trong nhiệm kỳ tổng thống cuối cùng của Jimmy, bà từng là chủ tịch danh dự của Ủy ban Sức khỏe Tâm thần của Tổng thống, cuối cùng đã giúp mở ra việc thông qua Đạo luật Hệ thống Sức khỏe Tâm thần năm 1980.