Menu

Thư viện Tổng Thống Mỹ đưa ra thông điệp khuyến cáo về hiện tình dân chủ

–  Thư viện Tổng thống dành cho nhiều cựu Tổng thống Hoa Kỳ lần đầu tiên đã viết một tuyên bố chung để cảnh báo về tình trạng nền dân chủ Hoa Kỳ. Tuyên bố được đồng ký bởi các thư viện của các tổng thống trước đây, bao gồm Barack Obama, George W. Bush, Bill Clinton, George & Barbara Bush, Ronald Reagan, Jimmy Carter, Gerald Ford, Richard Nixon, vân vân. Thư viện tổng thống Donald. Trump đã không có tên trong thông điệp này. 

Đây là tuyên bố chung đầu tiên của thư viện tổng thống về nền dân chủ Mỹ và bao gồm cụm từ đáng lo ngại “những người khác nhìn thấy ngôi nhà của chúng ta trong tình trạng hỗn loạn”.

Thông điệp có đoạn viết: “Người Mỹ rất quan tâm đến việc ủng hộ các phong trào dân chủ và tôn trọng nhân quyền trên khắp thế giới bởi vì các xã hội tự do ở những nơi khác đóng góp cho an ninh và thịnh vượng của chính chúng ta ở quê nhà. Nhưng sự quan tâm đó sẽ bị suy giảm khi người khác nhìn thấy ngôi nhà của chúng ta hỗn loạn.”

Thông điệp chung đưa ra vào thời điểm cựu TT Trump đang đương đầu với những cáo trạng liên quan đến nỗ lực thay đổi kết quả bầu cử và không chấp nhận chuyển giao quyền lực của tòa bạch ốc một cách êm thắm. 

/////////////////

Ông Trump có thể phải trả thêm 5 triệu mỹ kim bồi thường

Justice Department reverses course on defending Trump in Carroll case

– Sau thất bại pháp lý của ông Trump trước bà E. Jean Carroll, người đệ đơn kiện ông tội xâm phạm tình dục năm 2019, một thẩm phán liên bang hôm thứ Tư đã ra phán quyết rằng cựu tổng thống phải chịu trách nhiệm về những tuyên bố phỉ báng mà ông đưa ra về Carroll. 

Phán quyết của thẩm phán Lewis Kaplan có nghĩa là phiên tòa sắp tới xét xử các cáo buộc phỉ báng Carroll sẽ tập trung vào những thiệt hại bằng tiền mà ông Trump nợ bà. Phiên tòa dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 1 năm 2024. Bà Carroll trước đây đòi bồi thường 10 triệu mỹ kim nhưng chỉ được bồi thường 5 triệu mỹ kim.

Tuy nhiên với phán quyết mới nhất buộc ông Trump chịu trách nhiệm trong vụ kiện phỉ báng, tòa sẽ yêu cầu số tiền 5 triệu mỹ kim còn lại ông Trump sẽ phải trả cho bà Carroll. Phiên tòa ngày 24 tháng 1 sẽ xử số tiền thiệt hại mà ông Trump sẽ phải trả cho bà Carroll. 

//////////////

Cựu cố vấn của Trump, Navarro bị kết tội khinh thường Quốc hội

Peter Navarro Convicted Of Contempt After Defying House Jan. 6 Subpoena ...

– Cựu cố vấn của ông Trump, Peter Navarro hôm thứ Năm đã bị kết tội khinh thường Quốc hội vì đã thách thức trát đòi hầu tòa từ ủy ban Hạ viện điều tra vụ tấn công Điện Capitol năm 2021.

Một bồi thẩm đoàn gồm 12 thành viên đã kết án Navarro về hai tội khinh thường sau khi ông từ chối làm chứng hoặc giao nộp tài liệu cho ủy ban Hạ viện do Đảng Dân chủ lãnh đạo để điều tra vụ bạo loạn ngày 6 tháng 1 năm 2021.

Navarro, một người có quan điểm diều hâu về chính sách Trung Quốc, người đã cố vấn cho Trump về các vấn đề thương mại trong nhiệm kỳ tổng thống và cũng từng phục vụ trong lực lượng đặc nhiệm chống Covid-19, đã trở thành cộng sự thân cận thứ hai của Trump bị kết án vì từ chối ra điều trần trước ủy ban.

Steve Bannon bị kết tội khinh thường Quốc hội vào năm ngoái vì đã thách thức trát đòi hầu tòa tương tự và bị kết án 4 tháng tù. Bannon hiện đang kháng cáo bản án. Navarro nói trước phiên tòa rằng ông không cần phải tuân thủ trát đòi hầu tòa vì Trump đã viện dẫn đặc quyền hành pháp, một học thuyết pháp lý bảo vệ một số hồ sơ và thông tin liên lạc của nhánh hành pháp khỏi bị tiết lộ.

Nhưng Thẩm phán quận Hoa Kỳ Amit Mehta đã ra phán quyết rằng Navarro không thể sử dụng điều này để bào chữa, nhận thấy rằng bị cáo đã không đưa ra bằng chứng cho thấy Trump chính thức viện dẫn đặc quyền hành pháp để đáp lại trát đòi hầu tòa.