Menu

2 lính Hải quân bị bắt, cáo buộc cung cấp thông tin cho Trung Quốc

Two US Navy sailors arrested on suspicion of selling secret military ...

– Hai thủy thủ Hải quân Hoa Kỳ đã bị bắt giữ với cáo buộc liên quan đến an ninh quốc gia và có liên quan đến Trung Quốc, các quan chức Hoa Kỳ cho biết hôm thứ Năm. Jinchao Wei, một thủy thủ 22 tuổi phục vụ trên tàu USS Essex có trụ sở tại San Diego, đã bị bắt hôm thứ Tư với cáo buộc liên quan đến hoạt động gián điệp liên quan đến âm mưu gửi thông tin quốc phòng cho Trung Quốc. Bộ tư pháp đã công bố bản cáo trạng chống lại Wei vào thứ Năm và cung cấp thêm chi tiết tại một cuộc họp báo ở San Diego.

Trong cáo trạng, Wei đã liên lạc với một sĩ quan tình báo của Trung Quốc vào tháng 2 năm 2022 và theo yêu cầu của viên chức này, đã cung cấp các bức ảnh và video về con tàu mà anh ta phục vụ. Thông tin mà y tiết lộ bao gồm các hướng dẫn kỹ thuật và cơ khí cũng như chi tiết về số lượng và việc huấn luyện Thủy quân lục chiến trong cuộc tập trận sắp tới. 

Wei, người sinh ra ở Trung Quốc, đã được một sĩ quan Trung Cộng liên lạc khi anh ta đang nộp đơn xin nhập quốc tịch Hoa Kỳ, và viên chức này thậm chí còn chúc mừng anh ta khi anh ta trở thành công dân Hoa Kỳ. Wei thừa nhận với cấp trên rằng anh ta biết hoạt động này sẽ bị coi là gián điệp và có thể ảnh hưởng đến đơn xin nhập quốc tịch đang chờ chuẩn thuận.

Thay vì báo cáo liên lạc, điều mà anh ta đã được đào tạo để làm, thay vào đó, anh ta chọn cách che giấu nó,” Bộ Tư pháp đã công bố riêng các cáo buộc đối với một thành viên Hải quân thứ hai, cáo buộc Wenheng Zhao nhận hối lộ để đổi lấy việc cung cấp các bức ảnh và video nhạy cảm của quân đội Hoa Kỳ cho một sĩ quan tình báo Trung Quốc.

Trong hơn hai năm, Zhao đã gửi các thông tin liên lạc được mã hóa đã sử dụng để gửi thông tin — bao gồm các bức ảnh về một trung tâm điều hành ở Okinawa, Nhật Bản — đến Trung Quốc để đổi lấy 15 ngàn mỹ kim.