Menu

Cựu thống đốc New Jersey đến thăm Ukraine 

Chris Christie makes surprise visit to Ukraine, meets with Zelenskyy

– Ông Chris Christie hiện là ứng viên tổng thống của đảng Cộng Hòa, cũng là cựu thống đốc tiểu bang New Jersey đã có một chuyến công du đến Ukraine bất ngờ. Tin tức được giữ đến phút chót cho đến khi hình ảnh của hãng thông tấn Reuters loan tải.

Ông bắt tay với TT Zelensky vào gửi lời cảm ơn đã đón tiếp ông. Cựu thống đốc tuyên bố, lý do ông đến đây là vì muốn tận mắt chứng kiến ​​tình hình. Sẽ giúp ông giải thích chi tiết những gì ông đã thấy khi trở về nước.

Ông sẽ nói với các đồng nghiệp rằng có hàng triệu người Mỹ chưa bao giờ rời khỏi Hoa Kỳ, nhưng họ treo cờ Ukraine trên nhà của họ. Ông nói với TT Zelensky rằng phần lớn người dân Mỹ hiểu cần phải hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến này và có những lý do thực sự để làm điều đó. Ông muốn những người Mỹ ủng hộ Ukraine giành chiến thắng vì điều đó sẽ giúp viện trợ nhanh hơn.

Ông cũng  muốn trở thành đôi mắt của mọi người ở Ukraine, ông muốn chia sẻ thông tin với họ. TT Zelensky đã đáp lại bằng những lời cảm ơn gửi đến nước Mỹ, ông rất biết ơn chính quyền của tổng thống và Tổng thống Biden, điều rất quan trọng là cả đất nước và tất cả người Mỹ đang đứng về phía lẽ phải, đứng về phía sự thật và dân chủ và họ chắc chắn về chiến thắng của Ukraine.

TT Zelensky cho biết, ông rất vui khi thấy sự thống nhất trong việc hỗ trợ Ukraine. Và cảm ơn ông Christy đã đến thăm UKraine. Cả hai có thể trao đổi quan điểm và các chi tiết quan trọng về phản công. 

////////////

Tàu không người lái Ukraine vô hiệu hóa tàu chiến Nga 

内瓦河水域大型登陆舰olenegorsky Gornyak 编辑类库存照片 - 图片 包括有 项目, 海军: 226678533

– Một tàu chiến của Nga đã bị hư hại nghiêm trọng trong một cuộc tấn công bằng tàu không người lái của hải quân Ukraine trong đêm nhằm vào căn cứ hải quân Nga ở Biển Đen tại Novorossiysk, đây là lần đầu tiên hải quân Ukraine phô trương sức mạnh của mình từ bờ biển nước này.

Cảng, nơi xử lý 2% nguồn cung cấp dầu của thế giới và cũng xuất cảng ngũ cốc, đã tạm thời dừng hoạt động của tàu dân sự trước khi tiếp tục hoạt động bình thường. Bộ Quốc phòng Nga cho biết một cuộc tấn công của Ukraine bằng hai tàu không người lái trên biển đã bị đẩy lùi ở vùng biển bên ngoài căn cứ và các tàu không người lái đã bị phá hủy. Nguồn tin của quân Nga không đề cập đến bất kỳ thiệt hại nào trong tuyên bố ngắn gọn.

Một nguồn tin tình báo Ukraine cho biết Olenegorsky Gornyak, một tàu đổ bộ của Hải quân Nga với khoảng 100 quân nhân Nga trên tàu, đã bị một máy bay không người lái mang theo 450 kg thuốc nổ TNT tấn công.

Tàu Olenegorsky Gornyak được kéo vào bờ, bị nghiêng nặng về phía mạn trái. Andriy Ryzhenko, một thuyền trưởng và cố vấn hải quân đã nghỉ hưu của Hải quân Ukraine, ước tính các loại tàu không người lái trên biển đã đi được 460 dặm từ khu vực có khả năng phóng tới Novorossiysk, điều này sẽ làm tăng đáng kể phạm vi hoạt động của chúng.

///////////////

Xác quân Nga cũng có thể làm mìn giết người trong chiến tranh Ukraine

Ukraine Rebels Are Retreating for Last Stand - The New York Times

– Bản tin của hãng thông tấn Reuters cho biết lực lượng chiếm đóng của Nga đã rải mìn và bẫy mìn trên hàng trăm dặm mặt trận của Ukraine, một chiến thuật mà các chỉ huy của Ukraine mô tả là lý do chính khiến cuộc phản công mùa hè được chờ đợi từ lâu của họ bị chậm lại.

Đối với những người rà phá bom mìn như binh sĩ Volodymyr, mỗi ngày đều mang đến rủi ro chết người, cố gắng bảo đảm an toàn cho mặt đất, trước tiên là để đồng đội của họ tiến lên, và cuối cùng là để dân thường trở về nhà.

Khi họ tìm thấy thi thể của quân đội Nga tại một vị trí bị bỏ hoang, có điều gì đó không ổn về các xác chết. Theo lời kể của Volodymyr, xác chết của lính Nga cũng bị làm bẫy để tấn công lính Ukraine: “Có ba bốn người chết. Hai người nằm đè lên nhau khiến chúng tôi nghi ngờ, vì nếu nổ thì họ sẽ văng ra hai hướng khác nhau, nhưng ở đây, người này nằm đè lên người kia,”.

Volodymyr đã xử dụng một cái móc thép, gọi là con mèo con,  là những chiếc kẹp có thể t mọc ra giống như móng vuốt của mèo, để giúp tìm kiếm bom mình. Có khi mìn phát nổ và thổi bay cả hai xác lính Nga, nhưng người khám phá mìn vẫn an toàn.

Quân Nga “khai thác mọi thứ, thậm chí cả đồ chơi”. Ngay cả những người đã chết của chính họ để gài mìn bẫy để lại. Mìn đã gây ra thiệt hại khổng lồ trong tháng đầu tiên của cuộc phản công được phát động vào tháng 6.

////////////////

Trẻ mồ côi Ukraine được hưởng tự do sau khi trốn khỏi sự chiếm đóng của Nga

Ukraine troops on high alert amid growing tension with Russia - CNN

– Sau gần một năm rưỡi bị giam giữ dưới sự chiếm đóng của Nga, tiếp theo là một cuộc vượt ngục táo bạo vào tháng trước, cô gái tên Ilona Pavliuk, 16 tuổi, khó có thể tin rằng hôm nay mình đã được tự do.Theo lời thuật lại, người cha ốm yếu của cô đã giấu Ilona và em trai Maksym, 15 tuổi trong nhà kể từ khi người Nga chiếm ngôi làng của họ, Pishchane, trên bờ nam sông Dinpro, khi bắt đầu cuộc xâm lược vào năm ngoái.

Tại một nhà trọ ở thủ đô Kyiv, Ilona kể lại rằng cô không thể đi đâu, vì cha cô lo lắng. Ông nói rằng lính Nga có thể cưỡng hiếp cô. Hoặc giết cô ấy, vì đã có những trường hợp như vậy.

Tuy nhiên người cha của cô đang bị bệnh AIDS và cuối cùng đã qua đời, người mẹ cũng đã chết từ hơn 10 năm qua. Để lại hai đứa trẻ mồ côi. Ilona và Maksym đã trốn thoát thành công với sự giúp đỡ của Save Ukraine, một tổ chức từ thiện duy trì một mạng lưới ngầm bên trong các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine và Nga, giúp đỡ trẻ em chạy thoát.

Tổ chức đã giải cứu 200 trẻ em gốc Ukraine cho đến nay. Mykola Kuleba, người sáng lập tổ chức Save Ukraine cho biết những đứa trẻ có cha mẹ qua đời là những trường hợp khẩn cấp nhất, bởi vì chính quyền chiếm đóng do Nga cài đặt sẽ nhanh chóng áp đặt quyền giám hộ hợp pháp đối với trẻ mồ côi. 

/////////

Lũ lụt chết người ở Trung Quốc trở nên tồi tệ hơn 

Local residents are helped in a boat to safety by rescuers in an area inundated with floodwaters on Aug. 3, 2023 near Zhuozhou, Hebei Province south of Beijing, China.

– Mưa lớn và mực nước cao trên các con sông ở đông bắc Trung Quốc đã đe dọa các thành phố ở hạ lưu vào thứ Sáu, khiến hàng ngàn người phải di tản, mặc dù Trung Quốc phần nào đã ngăn chặn được những tác động tồi tệ nhất của mùa bão.

Tỉnh Hà Bắc xung quanh thủ đô Bắc Kinh ở ba phía đã đưa ra cảnh báo. Tỉnh Hắc Long Giang ở phía bắc, đang di tản toàn bộ các ngôi làng để đề phòng lũ lụt đe dọa tính mạng.

Ít nhất 20 người được báo cáo đã thiệt mạng ở các vùng ngoại ô của Bắc Kinh và 27 người khác mất tích sau những cơn bão cuối tuần nhanh chóng tràn ngập hệ thống thoát nước. Bắc Kinh thường có mùa hè khô ráo, nhưng năm nay có đợt nắng nóng kỷ lục kéo dài đột ngột vào cuối tuần qua với gần một tuần mưa liên tục.

Điện bị cắt ở các khu vực, giao thông công cộng và các lớp học hè bị đình chỉ và cư dân của đô thị hơn 20 triệu dân này được yêu cầu ở nhà.

Các thành phố Thiên Tân và Trác Châu lân cận cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Lực lượng cứu hỏa được hỗ trợ bởi các nhóm tình nguyện đã tìm kiếm các tòa nhà chung cư và đường hầm để tìm những người mắc kẹt, đưa hàng trăm người đến nơi an toàn.