Menu

Chính quyền Biden kiện Texas vì gắn phao kẽm gai trên sông biên giới

Texas Border Buoys Pose Humanitarian and Environmental Concerns

– Bộ Tư pháp Hoa Kỳ hôm thứ Hai thông báo họ đang kiện tiểu Texas và Thống đốc Greg Abbott sau khi chính quyền từ chối dỡ bỏ hàng rào nổi có kẽm gai hồi đầu tháng này trên sông Rio Grande gần Eagle Pass để ngăn cản di dân vượt sông vào biên giới Mỹ. 

Vụ kiện, được đệ trình lên tòa án liên bang Austin, cáo buộc rằng hàng rào đã được lắp đặt mà không có sự cho phép từ Cơ quan Công binh Hoa Kỳ.

Vụ kiện cũng cáo buộc rằng rào chắn nổi cản trở giao thông trên sông và yêu cầu Texas phải ngay lập tức dỡ bỏ rào chắn. Phát ngôn viên tòa bạch ốc cho rằng “Kế hoạch thực thi biên giới của Tổng thống Biden đã giúp giảm thiểu các vụ vượt biên trái phép ở mức thấp nhất trong hơn hai năm qua”. Tuần trước, Bộ Tư pháp đã gửi một lá thư đe dọa hành động pháp lý chống lại Texas nếu không trả lời cho chính phủ biết để cam kết dỡ bỏ rào cản trước 1 giờ chiều.

Đến Thứ Hai, chính quyền Texas đã trả lời bằng thư chính thức vẫn duy trì hàng rao phao kẽm gai này.  Trong thư, thống đốc Abbott cho rằng, ông với tư cách là “tổng tư lệnh lực lượng dân quân của Texas” đã ra quyết định, đồng thời đổ lỗi cho chính sách nhập cư của chính quyền Biden về các điều kiện ở biên giới.

Ông cáo buộc các chính sách biên giới mở của Biden đã tạo ra thảm họa nhân đạo này. Texas sẽ tiếp tục thực hiện quyền của tiểu bang theo hiến pháp của Texas.”