Menu

Mỹ lên án mối đe dọa ‘nguy hiểm’ của Bắc Hàn, muốn binh sĩ trở lại

US national in North Korea custody after crossing inter-Korean border ...

– Hoa Kỳ hôm nay cảnh báo Bắc Hàn rằng đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân là điều không nên làm, trong khi Washington tìm cách đưa một người lính Mỹ về nước. Liên quan đến các mối đe dọa từ Bắc Hàn, Phó thư ký báo chí của bộ quốc phòng, cho rằng, việc cập cảng đầu tiên ở Nam Hàn của một tàu ngầm Mỹ được thiết kế để bắn hỏa tiễn đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân, khi phía Bắc Hàn nói rằng một hành động như vậy đã vượt qua ranh giới đỏ và nước này có quyền đáp trả bằng một cuộc tấn công hạt nhân.

Bộ quốc phòng cho biết việc đưa tàu USS Kentucky tới cảng Busan của Nam Hàn là một dấu hiệu cho thấy sự hợp tác lâu dài giữa hai đồng minh. Các nhà lãnh đạo của cả hai đã đồng ý vào tháng 4 để tăng cường điều động các thiết bị có khả năng hạt nhân của Hoa Kỳ tới khu vực để ngăn chặn Bình Nhưỡng sử dụng kho vũ khí nguyên tử.

Bộ trưởng Quốc phòng Bắc Hàn, Kang Sun Nam, cho biết việc đưa tàu ngầm “có thể nằm trong các điều kiện sử dụng vũ khí hạt nhân được quy định trong luật của Bắc Hàn về chính sách lực lượng hạt nhân”. Kang cảnh báo Mỹ và Nam Hàn rằng kế hoạch quân sự của Bình Nhưỡng là nhằm “ngăn chặn triệt để và đẩy lùi các hành động điên rồ của Mỹ và những kẻ ngu xuẩn sử dụng vũ khí hạt nhân trên Bán đảo Bắc Hàn”.

//////////////

Người biểu tình ở Iran đốt cờ Thụy Điển sau vụ đốt kinh Koran

Muslim-majority nations express outrage, plan protests over Quran ...

– Những người biểu tình giận dữ đã đốt một lá cờ Thụy Điển ở Tehran hôm thứ Sáu để phản đối kế hoạch đốt kinh Koran ở thủ đô Stockholm của Thụy Điển. 

Người ta nhìn thấy một đám đông lớn diễu hành trên đường phố thủ đô Iran sau buổi cầu nguyện ngày thứ Sáu, vẫy cờ và cầm các bản sao của kinh Koran, văn bản tôn giáo trung tâm của đạo Hồi. Những người biểu tình chống Hồi giáo, một trong số họ là người Iraq nhập cư đến Thụy Điển, người đã đốt kinh Koran bên ngoài một nhà thờ Hồi giáo ở Stockholm vào tháng 6, đã nộp đơn xin và được cảnh sát Thụy Điển cho phép đốt kinh Koran bên ngoài đại sứ quán Iraq vào thứ Năm (20 tháng 7).

Tại sự kiện ​​ở Stockholm hôm thứ Năm, hai người biểu tình đã đá và phá hủy một phần cuốn sách mà họ nói là kinh Koran nhưng không đốt nó. Nếu việc đốt cháy diễn ra trước đó, thì đây sẽ là vụ đốt kinh Koran lần thứ nhì ở Thụy Điển trong nhiều tuần.

Cuối ngày thứ Năm, Bộ Ngoại giao Iran đã triệu tập đại sứ Thụy Điển tại Tehran để “phản đối mạnh mẽ việc báng bổ thánh kinh Koran”, truyền thông nhà nước đưa tin, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ gọi các sự kiện ở Stockholm là “cuộc tấn công hèn hạ”.

Tuy nhiên, Thụy Điển đã trải qua một số vụ đốt kinh Koran trong những năm gần đây, chủ yếu là do các nhà hoạt động cực hữu và chống Hồi giáo thực hiện. Kinh Koran, văn bản tôn giáo trung tâm của Hồi giáo, được người Hồi giáo tin là một sự mặc khải từ thượng đế.

///////////////

LHQ cảnh báo  ‘Nhiều người có thể chết’ vì kết thúc thỏa thuận ngũ cốc

Food crisis: Ukraine grain export deal reached with Russia, says Turkey - BBC News

– Giá ngũ cốc tăng vọt trong những ngày kể từ khi Nga từ bỏ thỏa thuận cho phép Ukraine xuất cảng ngũ cốc an toàn qua Biển Đen “có khả năng đe dọa nạn đói và tồi tệ hơn đối với hàng triệu người”, người đứng đầu viện trợ của Liên Hợp Quốc nói với Hội đồng Bảo an hôm thứ Sáu.

Nga đã từ bỏ thỏa thuận ngũ cốc ở Biển Đen hôm thứ Hai, nói rằng nhu cầu cải thiện xuất cảng lương thực và phân bón của chính họ đã không được đáp ứng và phàn nàn rằng không đủ ngũ cốc của Ukraine đến tay các nước nghèo.

Giá lúa mì kỳ hạn của Mỹ tại Chicago đã tăng hơn 6% trong tuần này và có mức tăng hàng ngày lớn nhất vào thứ Tư kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, nhưng đã giảm một số mức tăng đó vào thứ Sáu một phần do hy vọng Nga có thể nối lại đàm phán về thỏa thuận này. Thỏa thuận đã được Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian một năm trước để chống lại cuộc khủng hoảng lương thực toàn cầu trở nên tồi tệ hơn do cuộc xâm lược của Nga vào tháng 2 năm 2022.

Ukraine và Nga là những nước xuất khẩu ngũ cốc hàng đầu. Liên Hợp Quốc lập luận rằng thỏa thuận Biển Đen đã mang lại lợi ích cho các nước nghèo hơn bằng cách giúp giảm giá lương thực hơn 23% trên toàn cầu. Chương trình Lương thực Thế giới của Liên Hợp Quốc cũng đã vận chuyển khoảng 725.000 tấn ngũ cốc của Ukraine để hỗ trợ các hoạt động ở Afghanistan, Djibouti Ethiopia, Kenya, Somalia, Sudan và Yemen.

///////////////

Hà Lan bắt đầu cấm tàu du lịch vào cảng

Amsterdam to Bar Cruise Ships From Central Terminal - The New York Times

– Chính quyền của thủ đô Amsterdam ở Hà Lan đã thực hiện bước đầu tiên trong việc cấm các tàu du lịch lớn, như một phần trong kế hoạch giảm du lịch đại chúng và ô nhiễm ở thủ đô Hà Lan. 

Sau khi được thực hiện, các biện pháp được hội đồng thành phố thông qua sẽ đưa Amsterdam ngang hàng với một số thành phố châu Âu, bao gồm Barcelona, ​​Dubrovnik và Venice, những thành phố đã giảm số lượng tàu du lịch hoặc đang cân nhắc làm như vậy. Cơ quan hành pháp của thành phố vẫn cần tìm hiểu chi tiết và không rõ khi nào các biện pháp sẽ được thực hiện.

Dick de Graaff, giám đốc điều hành của cảng tàu hành khách Amsterdam cho biết, cảng Amsterdam dự tù ​​đón đến 114 tàu du lịch biển vào năm 2023, với tổng số gần 300.000 hành khách. Thành phố Amsterdam đã tích cực cố gắng hạn chế số lượng khách du lịch lên đến hàng triệu người, chủ yếu là do không khuyến khích du lịch liên quan đến tình dục và ma túy đến khu đèn đỏ ở Amsterdam.