Menu

Tiểu bang Alabama thực hiện vụ tiêm thuốc độc đầu tiên

AG seeks death warrant for James Barber as Alabama executions resume

– Tiểu bang Alabama có kế hoạch hành quyết một tù nhân vào hôm nay bằng cách tiêm thuốc độc đầu tiên sau khi tạm dừng các vụ hành quyết sau một loạt vấn đề chích thuốc độc.

Tử tội James Barber, 64 tuổi, ​​sẽ bị xử tử vào tối nay tại một nhà tù ở phía nam Alabama. Đây là vụ hành quyết đầu tiên được lên lịch tại tiểu bang kể từ khi Thống đốc Kay Ivey tạm dừng các vụ hành quyết vào tháng 11 để tiến hành đánh giá nội bộ.

Thống đốc Ivey đã ra lệnh xem xét lại sau khi hai mũi tiêm gây chết người bị hủy bỏ vì khó đưa mũi kim vào tĩnh mạch của những người đàn ông bị kết án. Các nhóm vận động tuyên bố vụ hành quyết thứ ba, được thực hiện sau một thời gian trì hoãn vì các vấn đề chích thuốc.

Maya Foa, giám đốc nhóm chống án tử hình Reprieve, cho biết: “Với lịch sử các vụ hành quyết bất thành gần đây của Alabama, thật đáng kinh ngạc khi việc tiêm thuốc độc cho James Barber sẽ diễn ra, vì 3 vụ hành quyết liên tiếp đã xảy ra sai lầm khủng khiếp ở Alabama vào năm ngoái”.

Tử tù đã bị kết án trong vụ đánh chết bà Dorothy Epps, 75 tuổi vào năm 2001. Barber đã thú nhận giết bà Epps bằng một chiếc búa và bỏ trốn cùng với chiếc ví của bà.

Vụ hành quyết Barber được lên kế hoạch vào cùng ngày mà tiểu bang Oklahoma hành quyết Jemaine Cannon vì tội đâm chết một phụ nữ Tulsa bằng dao vào năm 1995 sau khi anh ta trốn thoát khỏi một trung tâm lao động trong tù.

////////////////

Hạ viện thông qua dự luật cải thiện du lịch hàng không

– Hạ viện Hoa Kỳ vào hôm nay thứ Năm đã thông qua một cách áp đảo đạo luật lưỡng đảng để ủy quyền cho Cục Hàng không Liên bang trong nửa thập kỷ tới, nhằm mục tiêu làm giảm tình trạng di chuyển hàng không bị rối loạn có nguy cơ ngày càng tăng trong hệ thống ảnh hưởng đến hành khách.

Dự luật sẽ giải quyết các trách nhiệm phải bồi thường cho hành khách của các hãng hàng không, tăng cường bảo vệ hành khách khuyết tật, tăng cường tuyển dụng kiểm soát viên không lưu, củng cố an toàn hàng không, tài trợ để hiện đại hóa cơ sở hạ tầng sân bay, đầu tư nâng cấp công nghệ của cơ quan, v.v. Hạ viện đã thông qua nó với số phiếu 351 trên 69, hiện dự luật được gửi đến Thượng viện.

Tuy nhiên khi đưa lên thượng viện, một số điểm còn vướng mắc đã đe dọa đến thỏa thuận cuối cùng, bao gồm các tranh chấp về những thay đổi được đề xuất đối với quy tắc đào tạo phi công và tăng tuổi nghỉ hưu bắt buộc của họ. Đảng Cộng hòa và ngành hàng không phần lớn phản đối các quy định mới do Đảng Dân chủ đề xuất nhằm tăng cường bảo vệ người tiêu dùng. Và các đại diện của khu vực Washington cho biết họ sẽ chặn biện pháp này nếu dự luật cho phép nhiều chuyến bay đường dài hơn, đáp hay cất cách từ phi trường Quốc gia Ronald Reagan ngay bên ngoài thủ đô.