Menu

Hoa Kỳ muốn tìm kiếm sự cạnh tranh lành mạnh với Trung Quốc

Marketmind: Yellen In China | 2023 News

– Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen nói với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường trong một cuộc họp ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu rằng Hoa Kỳ đang tìm kiếm một cuộc cạnh tranh lành mạnh với Trung Quốc dựa trên các quy tắc công bằng có lợi cho cả hai nước, chứ không phải theo cách người thắng lấy tất cả.

Ông Lý Cường bắt đầu cuộc họp bằng cách nói rằng cầu vồng xuất hiện khi máy bay của Yellen hạ cánh mang lại hy vọng cho tương lai của mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc.

Yellen, trong bài phát biểu được chuẩn bị sẵn, nói với Li rằng bà hy vọng chuyến thăm sẽ thúc đẩy các kênh liên lạc thường xuyên hơn giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Washington sẽ “trong một số trường hợp nhất định, cần theo đuổi các hành động có mục tiêu để bảo vệ an ninh quốc gia của mình”, nhưng những bất đồng về những hành động như vậy không nên gây nguy hiểm cho mối quan hệ rộng lớn hơn.

Sự thúc đẩy ngoại giao của Hoa Kỳ diễn ra trước thềm cuộc gặp có thể diễn  ra giữa Tổng thống Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngay sau Hội nghị thượng đỉnh Nhóm 20 nước vào tháng 9 tại New Delhi hoặc Hội nghị Hợp tác Kinh tế Châu Á-Thái Bình Dương dự kiến ​​vào tháng 11 tại San Francisco.

Bà Janet Yellen cũng đã kêu gọi cải cách thị trường ở Trung Quốc và thúc giục các kênh liên lạc trực tiếp vì sự phát triển lành mạnh của quan hệ kinh tế và thương mại song phương giữa hai quốc gia.