Menu

Bắc Kinh triệu tập Nhật Bản về hội nghị thượng đỉnh G7 ‘chống Trung Quốc’

The G7 calls on China to “pressure Russia” so that it ends the war ...

– Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tôn Vệ Đông đã triệu tập đại sứ Nhật Bản để phản đối cái gọi là “thổi phồng xung quanh các vấn đề liên quan đến Trung Quốc” tại hội nghị thượng đỉnh Nhóm Bảy nước (G7) vào cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết trong một tuyên bố, rằng các hành động của Nhật Bản gây bất lợi cho chủ quyền và an ninh của Trung Quốc.

Những người đứng đầu các quốc gia giàu có nhất thế giới gặp nhau tại thành phố Hiroshima của Nhật Bản đã bày tỏ quan ngại sâu sắc về căng thẳng gia tăng ở Biển Hoa Đông và Biển Đông cũng như bày tỏ quan ngại về tình hình nhân quyền ở Trung Quốc, bao gồm cả ở Tây Tạng và Tân Cương.

Biden promises "response" if China crosses red line as G7 summit wraps up

Phía Trung Quốc cho biết Nhật Bản đã hợp tác với các nước khác tại hội nghị thượng đỉnh G7 “trong các hoạt động và tuyên bố chung… nhằm bôi nhọ và tấn công Trung Quốc, can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc, vi phạm các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và tinh thần của bốn văn kiện chính trị giữa Trung Quốc và Nhật Bản”, đề cập đến Thông cáo chung Trung Quốc-Nhật Bản năm 1972.

Một thông cáo chung do các quốc gia G7 đưa ra hôm thứ Bảy đã đặc biệt nêu tên Trung Quốc về các vấn đề từ Đài Loan và các yêu sách hàng hải đến cưỡng chế kinh tế và nhân quyền, nhấn mạnh những căng thẳng giữa Bắc Kinh và nhóm các nước giàu bao gồm Hoa Kỳ. Bộ Ngoại giao Bắc Kinh cho biết họ kiên quyết phản đối tuyên bố của G7 và cho biết họ đã triệu tập đại sứ Nhật Bản như một phần để phản đối chủ nhà hội nghị thượng đỉnh.