Menu

Tiểu bang Montana cấm sử dụng Tiktok vì sợ bị Trung Quốc theo dõi

Montana Governor Bans TikTok in the State - The New York Times

— Thống đốc Montana, một tiểu bang chỉ có khoảng 1 triệu dân hôm thứ Tư đã ký thành luật một dự luật đầu tiên thuộc loại này,  quy định việc TikTok hoạt động ở Montana là bất hợp pháp, thiết lập một cuộc chiến pháp lý tiềm ẩn với công ty trong bối cảnh có nhiều câu hỏi về việc liệu tiểu bang có thể thậm chí thực thi pháp luật hay không.

Montana hiện là tiểu bang đầu tiên của nước Mỹ ban hành lệnh cấm. Theo luật, các quy tắc mới ở Montana sẽ có nhiều tác động sâu rộng hơn so với các lệnh cấm TikTok hiện có đối với các thiết bị do chính phủ ban hành ở gần một nửa số bang và chính phủ liên bang Hoa Kỳ.

Montana Is The First State To Fully Ban TikTok

Theo người phát ngôn của công ty, Jamal Brown, có 200.000 người dùng TikTok ở Montana cũng như 6.000 doanh nghiệp sử dụng nền tảng chia sẻ video này. Những người ủng hộ luật ở Montana tuyên bố chính phủ Trung Quốc có thể thu thập dữ liệu người dùng Hoa Kỳ từ TikTok và sử dụng nền tảng này để đẩy thông tin hoặc thông điệp sai lệch thân Bắc Kinh ra công chúng.

Ngược lại công ty TikTok cho biết họ chưa bao giờ được yêu cầu cung cấp dữ liệu của mình và sẽ không làm như vậy nếu được yêu cầu. Tiktok dự trù sẽ đệ đơn kiện tiểu bang Montana dựa trên quyền tự do thông tin theo tu chính án số một của hiến pháp Hoa Kỳ.

Lệnh cấm trên toàn tiểu bang Montana sẽ không có hiệu lực cho đến tháng 1 năm 2024. Sẽ vô hiệu nếu nền tảng truyền thông xã hội được bán cho một công ty không có trụ sở tại “bất kỳ quốc gia nào được chính phủ liên bang chỉ định là đối thủ nước ngoài”.