Menu

Nga phản bác số thương vong do Mỹ loan tin

– Điện Kremlin hôm thứ Ba đã bác bỏ đánh giá của Hoa Kỳ về thương vong của quân đội Nga ở Ukraine là “được lấy từ không khí mỏng” và nói rằng Washington không có cách nào có được dữ liệu chính xác.

Tòa bạch ốc  hôm thứ Hai ước tính rằng quân đội Nga đã phải chịu 100.000 thương vong trong 5 tháng qua, trong đó có hơn 20.000 người chết. Lần cuối cùng Nga công khai thống kê thiệt hại của mình trong chiến dịch là vào tháng 9, khi Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết chỉ có 5.937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong cuộc xung đột.

In Ukraine, Bakhmut Becomes a Bloody Vortex for 2 Militaries - The New York Times

Điện Kremlin cũng nói rằng sự tham gia của Đức vào cuộc xung đột Ukraine đang gia tăng từng ngày và Berlin không có cách nào bảo  đảm rằng vũ khí mà họ cung cấp cho Ukraine sẽ không được sử dụng để chống lại lãnh thổ Nga. Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết vũ khí do Đức cung cấp đã được sử dụng ở vùng Donbas mà Nga tuyên bố là của riêng mình, một bước đi mà Ukraine và phương Tây coi là bất hợp pháp.

Thủ tướng Olaf Scholz cho biết hôm thứ Hai rằng Đức đã nhấn mạnh, giống như các nước thành viên NATO khác, rằng vũ khí mà nước này cung cấp cho Ukraine không được sử dụng để chống lại lãnh thổ Nga. Nhưng ông Peskov nói với các phóng viên: “Thứ nhất, Đức không có cách nào để kiểm tra. Thứ hai, vũ khí do Đức cung cấp cho chế độ Kiev đã bắn vào lãnh thổ Nga, bởi vì Donbas là một khu vực của Nga.”

Hai khu vực ở miền đông Ukraine được gọi chung là Donbas là tâm điểm giao tranh giữa Ukraine và các lực lượng do Nga hoặc Nga hậu thuẫn kể từ năm 2014.