Menu

TT Zelensky điện đàm với Tập Cận Bình lần đầu tiên về chiến tranh Ukraine

China Aims to ‘Resolve’ Ukraine Crisis as Xi and Zelensky Speak for the ...

– Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hôm nay thứ Tư đã nói chuyện với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, đối tác ngoại giao quan trọng nhất của Nga, trong cuộc điện đàm đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Nga.

Ông Zelensky nói: “Tôi đã có một cuộc điện đàm dài và đầy ý nghĩa với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Tôi tin rằng cuộc gọi này, cũng như việc bổ nhiệm đại sứ Ukraine tại Trung Quốc, sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho sự phát triển quan hệ song phương cho hai quốc gia”.  

Xi Jinping Tells Zelensky China Will Send Delegation to Ukraine for 'Talks'

Andrii Yermak, người đứng đầu Văn phòng Tổng thống Ukraine, đã mô tả cuộc điện đàm là “một cuộc đối thoại quan trọng”, trong khi  đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV cũng đưa tin về cuộc gọi, trong đó ông Tập xác nhận rằng một đặc phái viên sẽ tới Ukraine và các quốc gia khác để giúp tiến hành “giao tiếp chuyên sâu” với tất cả các bên nhằm giải quyết chính trị cho cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong một cuộc họp ngắn hôm thứ Tư, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết đặc phái viên của họ tại Ukraine sẽ là Li Hui, Đại diện Đặc biệt của Chính phủ Trung Quốc về các vấn đề Á- âu. Li là cựu đại sứ Trung Quốc tại Nga, người đã giữ chức vụ này từ năm 2009 đến 2019.