Menu

Phần Lan gia nhập NATO 

Finland set to join NATO, dealing major blow to Russia – Metro US

– Phần Lan đã chính thức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương gọi tắt là NATO hôm nay thứ Ba, một sự thay đổi chính sách an ninh lịch sử được thúc đẩy bởi cuộc xâm lược Ukraine của Putin làm tăng gấp đôi biên giới của liên minh NATO với Nga và sắp xếp lại bối cảnh an ninh ở Bắc Âu.

Bộ trưởng Quốc phòng Phần Lan Antti Kaikkonen cho biết việc nước ông gia nhập NATO là một “ngày trọng đại đối với Phần Lan”, đồng thời cho biết thêm trọng tâm của Helsinki giờ đây là để Thụy Điển trở thành một phần của liên minh. Cuối ngày hôm nay NATO tổ chức một buổi lễ tại trụ sở Brussels để đánh dấu sự gia nhập của Phần Lan.

Turkey Allows Finland To Join Nato | The New Dispatch

Việc Nga xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm ngoái đã thúc đẩy Phần Lan và nước láng giềng Thụy Điển nộp đơn xin gia nhập NATO, từ bỏ hàng chục năm không liên kết quân sự. Rào cản cuối cùng đối với tư cách thành viên của Phần Lan đã được gỡ bỏ vào tuần trước khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ bỏ phiếu phê chuẩn đơn của Helsinki ngay cả khi nước này giữ lại việc bỏ phiếu cho Thụy Điển.

Phần Lan có đường biên giới dài 1.300 km (810 dặm) với Nga, nghĩa là biên giới của NATO với Nga sẽ dài gần gấp đôi, và hành động thái này đã thu hút được cam kết từ Moscow rằng nước này sẽ tăng cường lực lượng ở các khu vực biên giới.