Menu

Trung Quốc đe dọa trả đũa Mỹ nếu gặp lãnh đạo Đài Loan

China Warns Of Action If US House Speaker Meets with Taiwan President

– Chính phủ Trung Quốc đã đe dọa trả đũa nếu tổng thống Đài Loan, Thái Anh Văn, gặp Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ trong tuần này, và kêu gọi Hoa Kỳ không cho phép bà quá cảnh qua nước này, nói rằng đó sẽ là một “sự khiêu khích”. Bà Văn đã rời Đài Loan vào chiều thứ Tư trong chuyến đi 10 ngày để thăm các đồng minh Trung Mỹ, Belize và Guatemala.

Chuyến đi bao gồm hai điểm dừng, ở New York trên đường đến và Los Angeles trên đường về lại Đài Loan. Theo kế hoạch bà Văn sẽ gặp ông chủ tịch hạ viện Kevin McCarthy ở California, nhưng chưa có xác nhận chính thức. Chỉ vài giờ trước khi và Văn chuẩn bị rời Đài Bắc, Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về chuyến đi.

Taiwan president defiant after China threatens retaliation for U.S ...

Thông báo đưa ra cho biết: “Nếu bà liên lạc với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ McCarthy, đó sẽ là một hành động khiêu khích khác vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc, làm tổn hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc, đồng thời phá hủy hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan. Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối việc này và nhất định sẽ có biện pháp đáp trả.”

Ngay trước khi rời đi vào thứ Tư, bà Thái Anh Văn nói với giới truyền thông rằng áp lực từ bên ngoài sẽ không ngăn cản Đài Loan tham gia với thế giới.