Menu

Ukraine đặt mục tiêu đẩy Nga ra khỏi thị trường nhiên liệu hạt nhân 

2018 Ukrainian Nuclear History Fellowship | Wilson Center

– Ukraine hôm thứ Năm cho biết họ đã bắt đầu sản xuất các bộ phận cho thanh nhiên liệu hạt nhân, bước đầu tiên hướng tới sự độc lập về nhiên liệu hạt nhân trong tương lai.

Bộ trưởng Năng lượng Ukraine cho biết: “Mục tiêu chung của Ukraine với các đối tác Mỹ là sản xuất một số loại nhiên liệu càng sớm càng tốt; sau đó – một lượng (nhiên liệu) nhất định để loại bỏ hoàn toàn Nga khỏi thị trường nhiên liệu hạt nhân của châu âu”. 

What does the crisis in Ukraine mean for the world's worst nuclear disaster? - The Verge

Ukraine trước đây đã nhận hầu hết các dịch vụ hạt nhân và nhiên liệu hạt nhân từ Nga. Galushchenko nói thêm: “Chúng tôi không mua nhiên liệu hạt nhân từ Nga và sẽ không bao giờ làm như vậy nữa”. Nếu tiến trình sản xuất thành công, Ukraine sẽ có thể tự sản xuất nhiên liệu hạt nhân từ năm 2026, theo Energoatom, công ty hạt nhân nhà nước của Ukraine.

Giám đốc công ty Energoatom cho biết: “Tất nhiên, chúng tôi không thể làm giàu uranium – nguyên tố này chúng tôi sẽ mua từ các đối tác của Ukraine”. 

Năm ngoái, Ukraine đã ký một thỏa thuận để công ty điện hạt nhân Westinghouse của Mỹ cung cấp nhiên liệu cho tất cả các nhà máy điện nguyên tử cho Ukraine trong nỗ lực chấm dứt sự phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Nga.