Menu

Nam Hàn và Nhật hàn gắn lại quan hệ để đối phó với Bắc Hàn

Kishida says cooperation with South Korea now more necessary than ever | The Japan Times

– Các nhà lãnh đạo của Nam Hàn và Nhật Bản đã hứa sẽ nối lại quan hệ trong một hội nghị thượng đỉnh hàn gắn, trong cuộc gặp đầu tiên sau 12 năm – khi hai nước láng giềng tìm cách đối đầu với các mối đe dọa từ Bắc Hàn và những lo ngại gia tăng về Trung Quốc.

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida lên tiếng tại Tokyo sau cuộc gặp với Tổng thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol: “Kể từ bây giờ, tôi muốn mở ra một chương mới trong quan hệ Nhật Bản-Nam Hàn thông qua các chuyến thăm thường xuyên của cả hai bên mà không bị ràng buộc bởi hình thức”. 

S. Korea, Japan differ over summit plan amid history dispute | Taiwan News | 2022-09-15 23:18:59

Các chuyến thăm lẫn nhau của các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Nam Hàn đã bị đình chỉ trong 12 năm do quan hệ trở nên xấu đi vì một số vấn đề, trong đó có tranh chấp lao động của phụ nữ thời chiến. Những thách thức an ninh chung mà cả hai quốc gia phải đối mặt đã bộc lộ rõ ​​ràng chỉ vài giờ trước chuyến đi khi Bắc Hàn bắn một hỏa tiễn đạn đạo tầm xa vào vùng biển ngoài khơi bờ biển phía đông của Bán đảo Bắc Hàn, đây là vụ phóng hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa thứ tư trong vòng chưa đầy một năm.

South Korea's Yoon, Japan's Kishida to hold 1st summit next week - Nikkei Asia - 'Nikkei Asia ...

Trong tuyên bố chung hôm thứ Năm, ông Kishida nói rằng Nhật Bản và Nam Hàn đã đồng ý nối lại các cuộc đàm phán an ninh song phương trước các mối đe dọa hỏa tiễn và nguyên tử của Bắc Hàn, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” và cùng nhau hợp tác để bảo vệ trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.