Menu

TT Biden và Chủ tịch Châu âu họp nhằm giảm bớt căng thẳng về thương mại

Biden and EU’s Von Der Leyen Seek Truce on Trade: What to Watch

– Tổng thống Joe Biden đã gặp Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen tại tòa bạch ốc hôm nay trong nỗ lực giảm căng thẳng về thương mại, duy trì sự tập trung thống nhất vào việc đạt được một nền kinh tế xanh, đồng thời hy vọng cùng nhau đảm nhận công nghệ năng lượng sạch và chuỗi cung ứng của Trung Quốc.

Cuộc gặp với von der Leyen là một trong nhiều cuộc gặp mà Biden đã tổ chức trong những tuần gần đây với các nhà lãnh đạo châu Âu xung quanh lễ kỷ niệm ngày Nga xâm lược Ukraine. Họ cũng chia sẻ những lo ngại về biến đổi khí hậu, an ninh năng lượng, và một loạt các hoạt động và hành vi của Trung Quốc.

From Canada, Von der Leyen urges ‘steadfast’ support for Ukraine ...

Nhưng phần lớn cuộc họp hôm nay sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế giữa Mỹ và EU. Von der Leyen mang theo những lo lắng từ EU rằng Đạo luật Giảm lạm phát, hay IRA – chính sách công nghiệp thúc đẩy đầu tư vào năng lượng sạch của chính quyền Biden – mang tính bảo hộ và có thể gây hại cho nền kinh tế châu Âu.

Chính sách hỗ trợ của Hoa Kỳvới 369 tỷ đô la được cung cấp cho các khoản đầu tư khí hậu, hứa hẹn giảm thuế cho các công ty sản xuất công nghệ năng lượng sạch, như xe điện và pin, nhưng chỉ khi hoạt động của họ được đặt trên đất Mỹ.

Biden to meet EU chief today: Ursula von der Leyen arrives in America ...

Các nhà lãnh đạo châu Âu lo ngại các công ty EU sẽ chạy trốn khỏi châu Âu để kiếm tiền từ những đợt giảm thuế như vậy. Nhiều người ở châu Âu nói rằng nền kinh tế EU có thể bị đe dọa. Kể từ đó, họ đã chờ đợi EU đưa ra một thỏa thuận cạnh tranh để họ có thể cân nhắc các lựa chọn của mình.