Menu

Tổng thư ký Liên hiệp quốc đến Ukraine kêu gọi tiếp tục xuất cảng ngũ cốc cho Ukraine

UN Secretary-General Guterres arrives in Ukraine: he is to meet with ...

– Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres đã đến thủ đô Kiev để gặp Tổng thống Zelensky hôm nay khi Nga và Ukraine trao đổi tù nhân chiến tranh. TT Zelensky cho biết trước đó quân đội Ukraine sẽ gửi quân tiếp viện đến thành phố Bakhmut đang bị bao vây, bác bỏ các báo cáo trước đó ghi nhận các lực lượng Ukraine có thể đang chuẩn bị rút lui. 

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi gia hạn thỏa thuận với Moscow cho phép Kiev xuất cảng ngũ cốc qua các cảng Biển Đen trong thời gian Nga xâm lược.

Guterres travels to Ukraine to extend grain export deal | Social Bites

Tổng thống Zelenskiy cho biết Sáng kiến ​​Ngũ cốc Biển Đen là cần thiết cho thế giới và người đứng đầu Liên Hợp Quốc nhấn mạnh tầm quan trọng của thỏa thuận đối với an ninh lương thực toàn cầu và giá lương thực.

Thỏa thuận kéo dài 120 ngày, ban đầu do Liên Hợp Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian vào tháng 7 năm ngoái và được gia hạn vào tháng 11, sẽ được gia hạn vào ngày 18 tháng 3 nếu không có bên nào phản đối. Nga, nước đã dỡ bỏ lệnh phong tỏa ba cảng Biển Đen của Ukraine theo thỏa thuận, đã báo hiệu rằng những trở ngại đối với xuất khẩu nông sản của chính họ cần phải được loại bỏ trước khi tiếp tục thỏa thuận.

António Guterres to hold talks with Zelensky in Kyiv on Wednesday - Perild

Để giúp thuyết phục Nga cho phép Ukraine tiếp tục xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen, một thỏa thuận ba năm cũng đã được ký kết vào năm ngoái, trong đó Liên hợp quốc đồng ý giúp tạo điều kiện thuận lợi cho xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga.