Menu

Tin tình báo cho thấy nhóm thân Ukraine đã phá hoại đường ống Nord Stream

Russia set to mothball ruptured Nord Stream pipelines in a sign that ...

– Nguồn tin tình báo mới được Hoa Kỳ xem xét cho thấy rằng một nhóm thân Ukraine có khả năng là công dân Ukraine hoặc Nga đã thực hiện cuộc tấn công vào các đường ống Nord Stream vào năm ngoái, nhưng không đưa ra kết luận chắc chắn.

Tờ New York Times đưa tin hôm nay, khẳng định, không có bằng chứng nào cho thấy Tổng thống Ukraine hoặc các phụ tá hàng đầu của ông có liên quan, hoặc thủ phạm đang hành động theo chỉ đạo của bất kỳ giới  chức chính phủ Ukraine nào. Hãng tin Reuters không thể xác minh độc lập báo cáo trong khi giới chức Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận. 

Nord Stream explosions hard to cover up – Asia Times

Hoa Kỳ và NATO đã gọi các cuộc tấn công vào tháng 9 năm 2022 vào các đường ống dẫn khí đốt ra biển Baltic là “một hành động phá hoại”, trong khi Moscow đổ lỗi cho phương Tây. Không bên nào cung cấp được bằng chứng.

Được xây dựng bởi Gazprom do nhà nước kiểm soát GAZP.MM của Nga, các đường ống dẫn khí đốt Nord Stream kết nối Nga và Đức.

Chúng đã trở thành một điểm nóng trong cuộc xâm lược của Nga vào nước láng giềng Ukraine.  Đánh giá tình báo cho thấy những người thực hiện các cuộc tấn công chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin “nhưng không nêu rõ các thành viên của nhóm, hoặc ai đã ra lệnh hoặc trả tiền cho hoạt động này”.

Trước đó có nguồn tin cho rằng, Hoa Kỳ phối hợp với Na Uy đứng đằng sau vụ tấn công, nhưng đã bị phía Hoa Kỳ phản bác.