Menu

Nga tuyên bố không có điều kiện cho hòa bình ‘vào thời điểm này’ ở Ukraine

– Điện Kremlin hôm thứ Hai thừa nhận đề xuất của Trung Quốc về một giải pháp chính trị ở Ukraine nhưng cho biết các điều kiện để giải quyết cuộc xung đột một cách hòa bình không được đưa ra “vào lúc này”.

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Hai, “Hiện tại, chúng tôi không thấy bất kỳ điều kiện nào cần thiết để đưa toàn bộ câu chuyện này hướng tới hòa bình. Ngarất chú ý đến kế hoạch của những người bạn Trung Quốc”. 

Trung Quốc đã tìm cách thể hiện mình là một bên trung lập trong cuộc xung đột trong khi vẫn duy trì quan hệ chặt chẽ với đồng minh chiến lược Nga. Bắc Kinh tuần trước đã kêu gọi đàm phán hòa bình khi công bố tài liệu gồm 12 điểm nhằm chấm dứt chiến tranh ở Ukraine, trong đó bao gồm việc tôn trọng chủ quyền lãnh thổ của tất cả các nước.

Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ Sáu cảm ơn những nỗ lực của Trung Quốc nhưng nói rằng bất kỳ giải pháp nào cho cuộc xung đột cần phải công nhận quyền kiểm soát của Nga đối với bốn khu vực của Ukraine. Nga tuyên bố đã sáp nhập các vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson nhưng chưa bao giờ kiểm soát hoàn toàn chúng.