Menu

Lạm phát Hoa Kỳ lại tăng trong tháng một với tốc độ nhanh nhất

– Thước đo lạm phát ưu tiên của Quỹ Dự trữ Liên bang đã tăng vào tháng trước với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 6, một dấu hiệu đáng báo động cho thấy áp lực giá cả vẫn lì lợm hiện hữu trong nền kinh tế Hoa Kỳ và có thể khiến Fed tiếp tục tăng lãi suất trong năm nay. Báo cáo hôm thứ Sáu từ Bộ Thương mại cho thấy giá tiêu dùng tăng 0,6% từ tháng 12 đến tháng 1, tăng mạnh so với mức tăng 0,2% từ tháng 11 đến tháng 12.

US stocks fall after new inflation data boosts outlook the Fed will ...

Trên cơ sở hàng năm, giá tăng 5,4%, tăng từ mức tăng 5,3% hàng năm trong tháng 12. Loại trừ giá lương thực và năng lượng, cái gọi là lạm phát cơ bản đã tăng 0,6% so với tháng 12, tăng từ mức tăng 0,4% của tháng trước. Và so với một năm trước đó, lạm phát cơ bản đã tăng 4,7% trong tháng 1, so với mức tăng 4,6% so với cùng kỳ năm ngoái vào tháng 12.

Báo cáo cũng cho thấy chi tiêu của người tiêu dùng đã tăng 1,8% trong tháng trước so với tháng 12 sau khi giảm trong tháng trước. Dữ liệu giá tháng 1 vượt quá mong đợi của các nhà dự báo, làm tiêu tan hy vọng rằng lạm phát đang giảm dần và Fed có thể tiếp tục thực hiện chiến dịch tăng lãi suất.