Menu

Thuốc nhuận tràng có thể tăng nguy cơ mất trí nhớ

Photo of Rite Aid Laxative Tablets - Maximum Strength | 96 Count– Sử dụng thuốc nhuận tràng để trị táo bón có thể làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Một nghiên cứu mới cảnh báo, những người thường xuyên sử dụng thuốc nhuận tràng để giải quyết các tình trạng như táo bón có nhiều khả năng mắc chứng mất trí nhớ.

Các nhà nghiên cứu làm việc với Học viện Thần kinh Hoa Kỳ tiết lộ rằng việc sử dụng thường xuyên các loại thuốc phổ biến này sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ hơn 50% so với những người tránh dùng thuốc nhuận tràng.

Các phát hiện, được công bố trên tạp chí Thần kinh học, cũng cho thấy những người chỉ sử dụng thuốc nhuận tràng thẩm thấu – một loại thu hút nước vào ruột kết để làm mềm phân – thậm chí còn có nguy cơ suy giảm trí nhớ cao hơn.

Leader Gentle Laxative Bisacodyl USP 5mg Enteric Coated Tablets, 10 Ea

Nhóm nghiên cứu lưu ý rằng nghiên cứu của họ trên hơn 500.000 người trưởng thành ở Anh không chứng minh rằng thuốc nhuận tràng gây ra chứng mất trí nhớ, cho thấy mối liên hệ giữa hai điều này.

Tác giả nghiên cứu Feng Sha, cho biết: “Táo bón và sử dụng thuốc nhuận tràng là phổ biến ở người trung niên và lớn tuổi. “Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc nhuận tràng thường xuyên có thể thay đổi hệ vi sinh vật đường ruột, có thể ảnh hưởng đến tín hiệu thần kinh từ ruột đến não hoặc tăng sản xuất độc tố đường ruột có thể ảnh hưởng đến não.