Menu

Phương tiện giao thông công cộng tại Mỹ ngày càng ‘không an toàn’

SACRAMENTO (LSTV) – Phương tiện giao thông công cộng rất quan trọng với hàng triệu người Mỹ, nhưng ngày càng có nhiều người không cảm thấy an toàn khi sử dụng. Chính vì vậy, chủ đề “Làm sao để phương tiện giao thông công cộng trở nên an toàn hơn” đã được Dịch Vụ Truyền Thông Thiểu Số (EMS)  thảo luận trong buổi hội thảo hôm Thứ Sáu, 17 Tháng 2 với sự tham gia của nhiều diễn giả.
Trong hai năm vừa qua, số người sợ và không dám sử dụng phương tiện giao thông công cộng tăng rất đáng kể vì những vụ tấn công hành khách ngẫu nhiên, thậm chí gây chết người xuất hiện thường xuyên trên tin tức. Không chỉ vậy, những con đường gần các trạm xe điện hay xe buýt cũng ngày càng nguy hiểm hơn.
Những người bị tấn công hay bị quấy rối nhiều nhất là phụ nữ, người cao niên, người da màu, người khuyết tật và người LGBTQ. Tuy nhiên, họ không tìm được giải pháp khi báo cáo những vụ tấn công đó với nhân viên công lực địa phương.
Diễn giả đầu tiên là ông Dave Min, Thượng Nghị Sĩ California Địa Hạt 37, nói về Đạo Luật SB 434 do ông làm tác giả. Đạo luật được thông qua vào Tháng Chín năm ngoái, có mục đích giữ an toàn và tăng số người sử dụng phương tiện công cộng.
Thượng Nghị Sĩ Min cho biết SB 434 sẽ bảo đảm phương tiện giao thông công cộng ở California an toàn cho mọi cư dân, bảo vệ họ khỏi những vụ quấy rối hay những vụ tấn công ngẫu nhiên. Theo ông, Đạo Luật SB 434 sẽ cho hàng triệu hành khách ở California tiếng nói vì họ cảm thấy không an toàn và thoải mái khi sử dụng các phương tiện công cộng. Các thông tin lấy được từ khảo sát sẽ giúp tiểu bang đưa ra giải pháp.
Diễn giả thứ hai là bà Janice Li, chủ tịch Hội Đồng Quản Trị cơ quan giao thông BART, nói về những khó khăn của giao thông công cộng và những nỗ lực bảo vệ hành khách của BART. Bà cho biết hiện nay các cơ quan giao thông công cộng đang gặp rất nhiều khó khăn vì số người sử dụng giảm đến 40% trong khi các cơ quan này lấy chi phí từ tiền vé của hành khách. Lý do hành khách giảm nhiều là vì sự thiếu an toàn.
Diễn giả thứ ba là bà Esther Lee, kể lại câu chuyện bị đả kích cá nhân trên xe điện ngầm ở New York vào ngày 5 Tháng 10, 2021. Bà kể hôm đó đang đi gấp về nhà để dự một cuộc họp trực tuyến thì một người đàn ông Mỹ gốc Phi Châu không đeo khẩu trang đưa nắm đấm ra trước mặt bà, mời bà chạm tay để chào hỏi. Thấy vậy, bà làm ngơ, nhưng người đó vẫn tiếp tục đưa tay ra, khiến bà lịch sự từ chối.
Nghe bà Lee từ chối, người đó bắt đầu chửi bới, khiến bà đứng dậy và tránh xa ông ra, sau đó lấy điện thoại quay phim lại sự việc trên xe điện ngầm. Trong video dài 57 giây, người đàn ông đó chửi bới bà Lee rất nhiều, còn gọi bà là “người lan truyền dịch bệnh.”
Sau đó, bà báo cảnh sát và được gặp thanh tra phụ trách tội thù ghét vào ngày 27 Tháng 10, 2021. Thanh tra đó nói sự việc này không phải là tội thù ghét vì bà ngồi cạnh người kia và góp phần làm sự việc trở nên nghiêm trọng hơn. Tuy cảm thấy bị xúc phạm, nhưng sau đó bà nhận được tin sự việc đó được điều tra theo hướng tội thù ghét vào Tháng 12, khiến bà quyết định chia sẻ câu chuyện với công chúng.
Diễn giả cuối cùng là ông Peter Kerre, sáng lập viên của Safe Walks NYC, chương trình cộng đồng bảo vệ phụ nữ khi sử dụng phương tiện công cộng ở New York. Ông cho hay chương trình này được thành lập vào Tháng Giêng, 2021, cho một người đi theo phụ nữ ở New York khi họ sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, đi từ các trạm xe điện ngầm đến địa điểm họ muốn đi. Chương trình đó được cộng đồng ủng hộ rất nhiều, nhất là phụ nữ da màu, vì không cần gọi nhân viên công lực sau những lần tiếp xúc không hay.
Cuối cùng, các diễn giả nhấn mạnh sự quan trọng của phương tiện giao thông công cộng, nhất là đối với những cư dân có thu nhập thấp và không có xe hơi, nên an ninh là một ưu tiên hàng đầu.