Menu

TT Biden đối đầu trực diện với thành phần Cộng Hòa chống đối trong thông điệp liên bang

Biden's State of the Union Address Interrupted by Republican Boos

– Bài diễn văn của tổng thống Biden tại Điện Capitol vào tối thứ Ba đã bắt đầu mà không có nhiều kịch tính nhưng từ từ leo thang trong khoảng 75 phút trước những phản ứng gay gắt của Đảng Cộng hòa và những phản ứng không theo kịch bản từ ông Biden.

Lauren Boebert, Marjorie Taylor Greene heckle Biden at State of Union

Sự chế nhạo bao gồm từ những tiếng la ó la ó đến những lời kêu gọi có thể nghe thấy được từ phe Cộng hòa tại Hạ viện là “hãy bảo vệ biên giới” và “lỗi của bạn”. Tổng thống Biden đang đọc dở bài phát biểu dài khoảng 7.218 chữ vào thứ Ba thì một nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cố gắng chặn ông ta lại bằng một câu duy nhất: “Kẻ dối trá!”

Đó là dân biểu Marjorie Taylor Greene của Georgia, người mà tổng thống đã nhử mồi bằng cách cáo buộc đảng Cộng hòa muốn đe dọa các chương trình quyền lợi như An sinh xã hội. Sau đó trong bài phát biểu, khi ông Biden kêu gọi chấm dứt cuộc khủng hoảng fentanyl ở Hoa Kỳ, một nhà lập pháp khác đã hét lên: “Đó là lỗi của bạn!” — ám chỉ đến lượng ma túy được buôn lậu qua biên giới Hoa Kỳ-Mexico. Một nhà lập pháp khác hét lên một cách tục tĩu.

Bài diễn văn Liên bang thứ hai của ông được nhấn mạnh bằng những tiếng cười bộc phát, chế nhạo và những tràng cười chế giễu, nhưng ông Biden đã lật ngược tình thế với các đối thủ Đảng Cộng hòa của mình và tranh luận trực tiếp với những tiếng nói chống đối nổi dậy. Khi những người Cộng hòa hét lại rằng không, họ không đe dọa An sinh xã hội, ông Biden mỉm cười, tỏ ra thích thú với kịch bản và quảng cáo rằng ông rất vui khi tất cả họ đều đồng ý.

Câu trả lời của TT Biden trước đội ngũ đảng Cộng Hòa do bà Greene lãnh đạo có ý nghĩa như một lời nhắc nhở rõ ràng rằng ông đã dành 36 năm làm thượng nghị sĩ để giành được phiếu bầu của đảng Cộng hòa cho những nỗ lực lập pháp của mình.