Menu

Bộ quốc phòng công bố hình ảnh trục vớt khinh khí cầu Trung Cộng

– Khinh khí cầu tầm cao của Trung Quốc bị bắn hạ trên Đại Tây Dương ngoài khơi bờ biển Nam Carolina vào cuối tuần qua cao 200 feet và mang theo trọng tải có kích thước bằng một chiếc máy bay chở khách trong khu vực, một tướng Không quân Hoa Kỳ cho biết trong một cuộc họp báo hôm nay. 

Tướng Glen VanHerck, chỉ huy Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ và Bộ Tư lệnh Phương Bắc Hoa Kỳ cho biết, cấu trúc thượng tầng và phần cứng của khinh khí cầu nặng “hơn vài nghìn pounds”. Trung Quốc kiên quyết khẳng định khinh khí cầu là khí cầu dân sự thu thập dữ liệu khí tượng, nhưng VanHerck cho biết NORAD đã tự tin ngay từ đầu về mục đích giám sát của quả bóng này.

Tướng VanHerck cho biết các thủy thủ đoàn của Hải quân và tuần duyên Hoa Kỳ tham gia vào nỗ lực phục hồi, đã trục vớt những mảnh vỡ có khả năng gây nguy hiểm từ độ sâu 50 m nước, trong khi các bộ phận khác có thể đã chìm hoặc trôi dạt vào bờ.

Đầu ngày thứ Hai, Mao, người phát ngôn của Trung Cộng, đã lặp lại các phản đối của Bắc Kinh chống lại vụ bắn hạ khinh khí cầu, và khẳng định rằng việc đi lệch hướng bất ngờ của nó có liên quan đến thời tiết và là một “sự việc cá biệt”. Trong cùng một cuộc họp báo, Mao thừa nhận rằng một khinh khí cầu khác của Trung Quốc đã đi chệch khỏi lộ trình dự kiến ​​và đi ngang qua Châu Mỹ Latinh và Caribe.