Menu

Khinh khí cầu dọ thám của Trung Quốc bay trên bầu trời nước Mỹ

Chinese Spy Balloon Tracker Raises Questions About Why It Wasn't Shot Down

– Một khinh khí cầu giám sát của Trung Quốc đang thu thập thông tin tình báo trên lục địa Hoa Kỳ, theo các viên chức của bộ quốc phòng Hoa Kỳ tiết lộ hôm thứ Năm, thừa nhận rằng Ngũ Giác Đài đã theo dõi chiếc bóng bay này trong vài ngày và đã cân nhắc ngắn gọn về việc bắn hạ nó trước khi kết luận rằng làm như vậy có thể gây rủi ro về an toàn.

Tướng Patrick Ryder, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo: Khinh khí cầu đang di chuyển ở độ cao “cao hơn nhiều so với giao thông hàng không thương mại và không gây ra mối đe dọa quân sự hoặc thể chất nào đối với những người trên mặt đất,”.

Ce qu'il faut savoir du ballon espion chinois qui survole l'Amérique du ...

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Hàng không Vũ trụ Bắc Mỹ (NORAD) tiếp tục theo dõi lộ trình của khinh khí cầu, nhưng các viên chức không cho biết vị trí hiện tại của nó. Nguồn tin hôm qua loan tải cho thấy chiếc bóng bay đã hiện diện trên không phận của tiểu bang Montana và có thể được bắn đi từ phía Canada từ vài ngày trước. 

Diễn biến nổi bật diễn ra vào thời điểm căng thẳng cao điểm giữa các cường quốc thế giới, và chỉ vài giờ trước khi Ngoại trưởng Antony Blinken dự kiến ​​khởi hành tới Bắc Kinh, nơi ông sẽ tổ chức một loạt cuộc gặp đã được lên lịch từ lâu với các quan chức cấp cao của Trung Quốc.

Sáng nay bộ ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố chuyến thăm quan trọng này đã bị hủy bỏ vì biến cố quả bóng bay. Đây lần đầu tiên Blinken đến nước này với tư cách là nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ, nhằm mục đích ổn định mối quan hệ Hoa Kỳ-Trung Quốc 

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi cuộc xâm nhập là “ngoài ý muốn”. Trung Quốc xác định chiếc bóng bay này là một khí cầu dân sự “được sử dụng cho mục đích nghiên cứu, chủ yếu là khí tượng học” và cho rằng nó đã bị thổi bay sang phía Mỹ. Tuyên bố không nêu rõ lộ trình ​​của quả bóng là gì.

Chèo thuyền trong nhà vì bão

Image: Reuters connect FLORIDA, US (LSTV) – Một cảnh tượng cười ra nước mắt khi một người đàn ông Florida đã quay cảnh chèo thuyền