Menu

Thủ tướng New Zealand bất ngờ thông báo từ chức

Prime Minister Jacinda Ardern sends Anzac message to Kiwis | Newshub

– Thủ tướng New Zealand, bà Jacinda Ardern tuyên bố bà sẽ từ chức trong một bài tuyên bố đầy xúc động. Thủ tướng tiết lộ rằng bà sẽ từ chức vào ngày 7 tháng 2 và sẽ không tranh cử trong cuộc bầu cử năm nay.

Không kìm được nước mắt khi phát biểu trước một cuộc họp kín của Đảng Lao động New Zealand hôm thứ Năm, bà Ardern nói: “Tôi biết công việc này đòi hỏi những gì. Và tôi biết rằng tôi không còn đủ can đảm để thực hiện công việc đó. Đơn giản vậy thôi”.

Bà nói thêm rằng bà đã đưa ra quyết định sau nhiều tháng cân nhắc và hy vọng sẽ dành nhiều thời gian hơn cho gia đình sau cuộc bầu cử vào tháng 10. Thủ tướng đã nói chuyện trực tiếp với các thành viên trong gia đình, nói với cô con gái bốn tuổi Neve rằng: “Mẹ rất mong được ở đó khi con bắt đầu đi học năm nay,” .

Một tuyên bố từ văn phòng Thủ tướng được đưa ra sau bài phát biểu của bà cho biết “đặc ân” trong vai trò của bà bao gồm “trách nhiệm biết khi nào bạn là người phù hợp để lãnh đạo và cả khi bạn không còn khả năng.”

Bà Ardern trở thành thủ tướng của New Zealand vào tháng 10 năm 2017 sau khi chỉ giữ hai tháng với tư cách là lãnh đạo phe đối lập. Ở tuổi 37, bà trở thành nữ lãnh đạo chính phủ trẻ nhất thế giới và sinh con một năm sau đó – khiến bà trở thành lãnh đạo chính phủ được bầu thứ hai làm được điều này.

Vào năm 2019, cô ấy đã thu hút được sự khen ngợi của quốc tế vì phản ứng của cô ấy đối với vụ xả súng ở nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch, khiến 51 người thiệt mạng.