Menu

Tòa buộc thân chủ trả cho luật gia hơn $4.6 triệu hứa thưởng

SÀI GÒN (LSTV) – Hôm 13 Tháng 1, tòa án Sài Gòn tuyên bố chấp nhận kháng cáo của luật sư Đặng Đình Thịnh, 48 tuổi, buộc những người thừa kế quyền và nghĩa vụ của bà Vương Thị Khanh cùng con trai Nguyễn Đắc Quang, cả hai là Việt kiều Mỹ và đều đã chết, phải trả cho ông Thịnh số tiền hơn 113 tỷ đồng (hơn $4.6 triệu Mỹ kim) thay vì 68 tỷ đồng (khoảng $2.8 triệu Mỹ kim) theo hợp đồng hứa thưởng cho vị luật sư này.

Theo tòa, thoả thuận hứa thưởng giữa bà Khanh và ông Quang với luật sưThịnh được lập tại Mỹ, được công chứng viên ký và hợp thức hóa lãnh sự. Khi đó các đương sự hoàn toàn minh mẫn, tự nguyện, không lừa dối, phù hợp với quy định của pháp luật.

Ông Thịnh là người duy nhất thực hiện công việc và đã hoàn tất việc đòi lại căn nhà 446-448 đường Nguyễn Thị Minh Khai, quận 3, cho bà Khanh như hợp đồng hứa thưởng. Theo thỏa thuận cuối cùng, ông Thịnh được hưởng 35% giá trị căn nhà nếu đòi được (giá thị trường khoảng 324 tỷ đồng, khoảng $13.3 triệu Mỹ kim).

Tuy nhiên, căn nhà này là tài sản chung của vợ chồng bà Khanh, lúc chết người chồng không để lại di chúc. Tại thời điểm ký mức hứa thưởng lên 35% (năm 2008), đã phát sinh thừa kế. Theo luật, bà Khanh được hưởng 50% giá trị căn nhà, phần còn lại được chia đều cho bà Khanh và 9 người con. Do đó, bà Khanh và ông Quang đã được định đoạt 60% giá trị căn nhà.

Theo thỏa thuận trong hợp đồng hứa thưởng, bà Khanh và ông Quang phải trả cho luật gia 35% giá trị căn nhà chứ không phải là trên 35% tổng giá trị tài sản thừa kế mà bà Khanh và ông Quang được hưởng. Tòa buộc những người thuộc hàng thừa kế thứ nhất của vợ chồng bà Khanh phải trả cho ông Thịnh tiền hứa thưởng tương đương 35% giá trị tài sản nhà đất nói trên, tương đương hơn 113 tỷ đồng (hơn $4.6 triệu Mỹ kim).////